Trong bài báo đăng trên tạp chí Science vào ngày 5/10, các nhà khoa học tại Đại học Rutgers, New Brunswick (Mỹ) đề xuất ý tưởng tạo ra một căn hầm đông lạnh để bảo tồn các vi sinh vật có lợi trong cơ thể người.

Nó giống như hầm ngầm hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault) được xây dựng ở Bắc Cực nhằm bảo vệ các loài thực vật trên thế giới tránh khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng. Các nhà khoa học sẽ thu thập mẫu vi sinh vật của con người từ khắp nơi trên thế giới, sau đó lưu trữ chúng tại một nơi an toàn, có vị trí ổn định, trung lập về chính trị, cho đến khi xuất hiện nhu cầu nghiên cứu trong tương lai.

“Qua một số thế hệ, chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm đa dạng sinh học của vi sinh vật trong cơ thể người trên khắp thế giới, làm gia tăng những căn bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, miễn dịch và nhận thức như béo phì, tiểu đường, hen suyễn, dị ứng và tự kỷ”, Maria Gloria Dominguez-Bello, tác giả chính của bài báo, cho biết. “Điều này đòi hỏi chúng ta phải bảo quản và giữ gìn sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong cơ thể người khi nó vẫn còn tồn tại.”