Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành một kênh kết nối hiệu quả, góp phần lấp đầy khoảng trống cung - cầu công nghệ.

Trước đây, một trong những điểm nghẽn của thị trường KH&CN Việt Nam là còn thiếu kết nối giữa những doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đổi mới công nghệ, tìm kiếm những công nghệ mới với những nhà khoa học, nhà sáng chế có công nghệ lõi nhưng chưa biết cách quảng bá sản phẩm của mình.

Phát biểu tại sự kiện khai trương Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị quốc gia sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, sự hình thành và phát triển đồng bộ thị trường KH&CN là chủ trương lớn xuyên suốt những năm qua. Trong Chương trình phát triển thị trường KH&CN quốc gia đến năm 2030 vừa mới được Chính phủ ban hành hồi tháng 7 đã xác định một nhiệm vụ trọng tâm là phát triển gần 250 tổ chức trung gian nhằm kết nối cung – cầu, tìm kiếm cơ hội chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư nghiên cứu phát triển nhằm ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ...

Đáp ứng kỳ vọng đó, Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bịdo Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ KH&CN) phối hợp với Hội Tự động hoá Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Doanh nhân Việt – Âu phối hợp triển khai, đặt mục tiêu sẽ trở thành một kênh kết nối hiệu quả, lấp đầy khoảng trống cung - cầu công nghệ này.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (thứ tư từ phải sang) và các đại biểu nhấn nút khai trương Sàn giao dịch.

Trên thực tế, việc có một sàn giao dịch với cơ sở dữ liệu liên thông là mong muốn trong nhiều năm qua các các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước vì trên thị trường hiện nay, định chế trung gian đang khâu yếu nhất, theo ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội tự động hóa. Ông Nguyễn Quân kỳ vọng, sàn giao dịch này sẽ kết nối với các sàn giao dịch của địa phương để sớm có định chế trung gian hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho nhà khoa học, doanh nghiệp.

“Sàn giao dịch này ra đời là mong muốn của rất nhiều viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp. Đây sẽ là địa chỉ tin cậy, cơ hội gặp gỡ thường xuyên của nhà khoa học, viện trường, doanh nghiệp, tìm kiếm công nghệ” – ông Nguyễn Quân nói.

Khác biệt với điểm kết nối cung cầu trước đây, Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị không chỉ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, hàng hóa KH&CN mà còn kết nối cơ sở dữ liệu của hàng trăm công nghệ chào bán trên trang Techmartvietnam.vn. Đặc biệt, Sàn còn liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN - nơi lưu trữ hàng trăm nghìn bản ghi về công bố khoa học trong nước và quốc tế của các tác giả Việt Nam, hàng vạn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN được thực hiện bằng ngân sách nhà nước; hàng triệu kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới, tạo cơ sở tri thức cho hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ban tổ chức mong muốn, cơ sở dữ liệu về sáng chế, giải mã công nghệ, công cụ lập bản đồ sáng chế mà Sàn mang lại sẽ giúp doanh nghiệp dự báo xu hướng phát triển công nghệ, phân tích thị trường tiềm năng và đối thủ cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nhanh công nghệ phù hợp cũng như rút ngắn thời gian nghiên cứu đổi mới công nghệ, sản phẩm một cách hiệu quả.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt giao nhiệm vụ cho các đơn vị vận hành "tổ chức thật tốt sàn giao dịch, kết nối với các sàn giao dịch công nghệ trong và ngoài nước. Sàn giao dịch cần nỗ lực để trở thành địa chỉ quen thuộc của các viện nghiên cứu trường đại học của các tổ chức KH&CN khác, qua đó đánh thức tiềm năng của các kết quả nghiên cứu, nhất là kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước".

Giao diện Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam - Techmart. Ảnh chụp màn hình.
Giao diện Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam - Techmart. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh sự kiện Khai trương là hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khoa học và công nghệ của các cán bộ khoa học nữ thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, 25 doanh nghiệp nữ khởi nghiệp sáng tạo thuộc các lĩnh vực Y - Dược, Công nghệ sinh học, Tự động hóa, Công nghệ thông tin, Vật liệu…; khai trương các gian hàng của Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp KH&CN Việt Nam, Chi hội Doanh nhân Việt – Âu... Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm được mở trong 3 ngày tại 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.