Liệu bạn có sẵn lòng tận dụng chỗ đậu xe thành không gian làm việc chung (co-working space)?

Victor Pontis, một nhà phát triển dịch vụ web ở San Francisco cho rằng: thành phố đang có quá nhiều xe hơi, cùng với bãi đậu và chiếm một diện tích khá lớn. Vì thế, ông đã nảy ra ý tưởng: biến những bất động sản đang là chỗ đậu xe thành co-working space, có đầy đủ bàn ghế và được gọi là WePark – với tiền thuê một giờ chỉ bằng phí đỗ xe (do đồng hồ tính), tức quá rẻ so với những văn phòng chia sẻ khác.

Một co-working space tận dụng chỗ đậu xe tại Santa Monica. Ảnh: Vice.

Một co-working space tận dụng chỗ đậu xe tại Santa Monica. Ảnh: WePark.

Thử nghiệm trên đã đánh trúng vào nỗi lo – nhất là liên quan đến tình trạng giá thuê nhà leo thang tại khu vực thủ phủ California – đang lan truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Trao đổi với Vice, Pontis khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng không gian đậu xe, vốn đang bị lãng phí, cho mục tiêu công ích (public good), bên cạnh làn xe đạp, vỉa hè cho người đi bộ, shop bán lẻ, tiệm cafe và nhiều ngôi nhà, … Hãy sử dụng khoảng không quý giá cho con người, chứ không phải ô tô.” Ngoài ra, Pontis cũng cho biết đã lấy cảm hứng cho ý tưởng trên từ một đoạn tweet của đồng nghiệp – nhà phát triển phần mềm Devon Zuegel, người đã post lên Twitter một bức ảnh về thiết bị chuyên dụng có thể nhét vừa 8 chiếc xe vào trong một chỗ đậu duy nhất.

Đoạn tweet của Devon về thiết bị để xe đạp chuyên dụng, có thể nhét vừa 8 chiếc xe. Ảnh: Twitter.

Đoạn tweet của Devon về thiết bị để xe đạp chuyên dụng, có thể nhét vừa 8 chiếc xe. Ảnh: Twitter.
WePark đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng freelancer toàn cầu. Ảnh:

WePark đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng freelancer toàn cầu. Ảnh: Twitter.

Sau một thời gian ngắn, WePark đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng freelancer toàn cầu, với hoạt động được mở rộng sang Santa Monica, và một số sự kiện liên quan thậm chí còn diễn ra ở Pháp. Tuy nhiên, cũng lại có ý cho rằng WePark chính là một chiến dịch quảng bá công cộng “màu mè”, mang lập trường tương phản rõ ràng với nỗi ám ảnh xe hơi ở San Francisco, và có lẽ trên toàn nước Mỹ? Thật khó để trả lời, nhưng bất chấp tất cả, xu thế này vẫn đang tiếp tục phát triển.

Nguồn: