Ông Shin Jong Kyun, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Samsung cho biết dự kiến trong năm nay, tổng sản lượng smartphone sản xuất tại hai nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên sẽ là 200 triệu chiếc.

Sáng 6/5, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Shin Jong Kyun, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Samsung

Hôm nay (6/5), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Shin Jong Kyun, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Samsung; ông Kim Young-ky, Tổng giám đốc phụ trách mạng của tập đoàn Samsung; ông Han Myoung Sup, Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam và các lãnh đạo khác của Samsung.

Trước đó, các lãnh đạo của tập đoàn Samsung đã có buổi gặp và làm việc với Thủ tướng. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết cuộc gặp giữa Thủ tướng với Samsung đã mở ra nhiều cơ hội, lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó có các hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển CNTT tại Việt Nam, đặc biệt là công nghệ 4G. Bộ trưởng cũng khẳng định lãnh đạo Bộ TT&TT rất quan tâm đến sự phát triển của Samsung tại Việt Nam và nhận thấy trong những năm gần đây, Samsung phát triển rất mạnh, nhất là trong CNTT. Sự đóng góp của Samsung cho nền kinh tế Hàn Quốc rất lớn, còn đối với Việt Nam, hiện đã có khoảng 120.000 lao động Việt Nam đang làm việc cho Samsung.

“Samsung là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên hợp tác với Việt Nam, hiện nay Samsung là nhà đầu tư hàng đầu, luôn đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững gắn liền với môi trường”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói và nhấn mạnh: “Việt Nam rất quan tâm đến sự phát triển bền vững”.

Tại buổi tiếp, ông Shin Jong Kyun cũng cho biết ông là một giám đốc điều hành toàn cầu của tập đoàn Samsung, và ông quản lý 150.000 nhân viên trên toàn cầu, thì trong đó đã có 130.000 nhân viên Việt Nam. Những sản phẩm công nghệ cao nhất của Samsung như smartphone Galaxy S7 đều được sản xuất hoàn toàn tại nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, do các lao động người Việt Nam tham gia sản xuất, và được bán rất chạy trên toàn cầu. “Samsung đạt được nhiều thành công là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của chính phủ Việt Nam, và sự yêu mến của nhân dân Việt Nam”, ông Shin Jong Kyun nói và cho biết Samsung “cần đối xử tốt với các nhân viên Việt Nam”. Dự kiến, trong năm nay tổng sản lượng smartphone sản xuất tại hai nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên sẽ là 200 triệu chiếc.

Samsung không chỉ đầu tư sản xuất các nhà máy mà còn xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Việt Nam. Mới đây, Samsung đã đặt trung tâm R&D tại Hà Nội và có khoảng 1.400 kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại đây, họ là những kỹ sư phần mềm, chuyên nghiên cứu và phát triển các phần mềm phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong nước, trên Đông Nam Á, châu Á, và châu Âu, sắp tới sẽ là toàn cầu. Lãnh đạo Samsung cho biết năng lực của các kỹ sư Việt Nam ngày càng được nâng cao. Gần đây, Samsung đã được Hà Nội cấp đất để xây dựng thêm cơ sở R&D, và mục tiêu của công ty là xây dựng một cơ sở R&D quy mô lớn hơn nữa.

Samsung cũng xác định nguồn nhân lực là vấn đề rất quan trọng. Vì thế, công ty đã hợp tác với các trường đại học ở Việt Nam như trường Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Bách Khoa để có các chương trình học bổng, đào tạo giáo sư, sinh viên nhằm phát triển nguồn nhân lực làm việc cho Samsung, đồng thời góp phần phát triển CNTT Việt Nam. Ông Shin Jong Kyun khẳng định Samsung mong muốn đóng góp và việc đưa Việt Nam trở thành cường quốc về CNTT trên toàn cầu.

Hàn Quốc hiện đang là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu ở Việt Nam. Tính đến tháng 10/2015, mức đầu tư của Hàn Quốc với Việt Nam đạt khoảng 44,9 tỷ USD, kim ngạch thương mại hàng năm đạt khoảng 30 tỷ USD. Việt Nam và Hàn Quốc đang hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2015, Samsung Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất khẩu là 32 tỷ USD.