Ruangguru cho biết thương vụ mua lại là một động thái chiến lược để mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam, sau khi ra mắt công ty con vào năm 2019.

Trái sang phải: Arman Wiratmoko (SVP phụ trách Chiến lược Doanh nghiệp và Tài chính Ruangguru), Belva Devara (Đồng sáng lập kiêm CEO Ruangguru), Nguyễn Minh Thắng và Nguyễn Văn Khải (Đồng sáng lập Mclass)
Từ trái sang phải: Arman Wiratmoko (Phó Chủ tịch phụ trách Chiến lược Doanh nghiệp và Tài chính Ruangguru), Belva Devara (Đồng sáng lập kiêm CEO Ruangguru), Nguyễn Minh Thắng và Nguyễn Văn Khải (Đồng sáng lập Mclass). Ảnh: E27

Công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Ruangguru có trụ sở tại Indonesia mới đây thông báo đã hoàn tất việc mua lại Mclass, một nền tảng công nghệ giáo dục giảng dạy trực tuyến tại Việt Nam, tuy nhiên số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Trước đó, Ruangguru đã mở rộng quy mô sang Việt Nam thông qua việc ra mắt công ty con Kiến Guru vào năm 2019. Trong thông cáo báo chí, Ruangguru cho biết thương vụ mua lại MClass là một động thái chiến lược nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận tại Việt Nam.

Năm 2019, Nguyễn Văn Khải và Nguyễn Minh Thắng thành lập Mclass - một trong những nền tảng công nghệ giáo dục phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Công ty hợp tác với các giáo viên giàu kinh nghiệm để mang đến các lớp học trực tuyến trong các môn như toán, khoa học, văn học, cũng như luyện thi đại học và luyện thi IELTS. Các buổi dạy trực tuyến của nền tảng đã thu hút 85.000 học sinh tham gia và tổng cộng một triệu lượt xem vào năm 2022.

“Chúng tôi vui mừng chào đón Mclass đến với gia đình Ruangguru. Cùng với Kiến Guru, chúng tôi tin rằng danh tiếng và những hiểu biết về học tập trực tuyến của Mclass có thể củng cố hơn nữa các dịch vụ và hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam và Đông Nam Á, đồng thời bổ sung vào các giải pháp học tập hiện có của chúng tôi” Belva Devara, Đồng sáng lập và cũng là Giám đốc điều hành của Ruangguru, cho biết.

Cụ thể, các giải pháp như bài giảng được ghi hình trước và hỗ trợ học sinh làm bài tập về nhà của MClass sẽ được bổ sung vào nền tảng của Kiến Guru. Những dịch vụ này đã được 2,5 triệu học sinh Việt Nam sử dụng trong 4 năm qua. Việc mua lại được kỳ vọng sẽ mở ra cho giáo viên MClass cơ hội tiếp cận với nhiều học sinh hơn trong khu vực.

“Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty công nghệ giáo dục hàng đầu ở Đông Nam Á, chúng tôi tin rằng thương vụ mua lại này là một bước tiến để đạt được mục tiêu đó”, đại diện Ruangguru cho biết.

Được thành lập vào năm 2014, nền tảng dạy kèm trực tuyến Ruangguru đã phát triển thành một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục lớn ở Indonesia với hơn 22 triệu người dùng và quy tụ khoảng 300.000 giáo viên dạy hơn 100 môn học. Công ty đã mở rộng sang Thái Lan bằng cách ra mắt công ty con StartDee vào năm 2020.

Vào tháng 4/2021, trong bối cảnh bùng nổ xu hướng xây dựng startup công nghệ giáo dục, Ruangguru đã huy động được 55 triệu USD trong vòng tài trợ Series C2 do Tiger Global Management dẫn đầu với sự tham gia của GGV Capital. Trước đó, vào tháng 12/2019, startup này còn nhận được khoản tài trợ Series C “khủng" trị giá 150 triệu USD do General Atlantic và GGV Capital dẫn đầu.

Tuy nhiên, khi học sinh trở lại trường sau đại dịch, một số startup edtech đã gặp phải sóng gió - Ruangguru cũng không phải ngoại lệ. Tháng 11 năm ngoái, Ruangguru đã sa thải một số lượng lớn nhân viên do điều kiện thị trường không thuận lợi.