Mới đây, Facebook bị cáo buộc đồng lõa với tổ chức khủng bố Hamas và bị đòi bồi thường 1 tỷ USD; từ ngày 13-17/7 sẽ diễn ra triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam-Telefilm 2016 tại Hà Nội...

Khai mạc hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn

Sáng 11-7, Hội nghị PAACOS (Hạt, Chuỗi và Vũ trụ học) do Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ở ICISE - ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) chính thức khai mạc. Đây là hội nghị nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016, do GS Phạm Quang Hưng (giảng viên Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) đồng tổ chức chính với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học quốc tế và trong nước. Hội nghị này sẽ bế mạc vào chiều 16-7. (XEM THÊM)

Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PAACOS tại TP Quy Nhơn.
Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PAACOS tại TP Quy Nhơn.

Nhật chế tạo robot siêu nhỏ điều khiển bằng ánh sáng

Các nhà khoa học tại Khoa Hóa học, thuộc Đại học Hokkaido ở Nhật Bản đã thành công tạo ra một hợp chất hóa học, hay còn gọi là lắp ráp dạng tinh thể. Theo đó, chúng có thể di chuyển lặp đi lặp lại khi tiếp xúc với ánh sáng xanh. phát hiện mới được đánh giá là bước tiến quan trọng trên con đường hướng đến phát triển công nghệ vi robot, robot phân tử tương lai. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể chiếu đèn flash vào những robot siêu nhỏ, điều khiển chúng chúng bơi qua dòng máu trong cơ thể hướng đến mục tiêu chính xác hoàn hảo như dự định. Các nhà nghiên cứu chưa có kế hoạch nào về việc thương mại hóa nhưng công nghệ này có thể sớm được áp dụng trong lĩnh vực y học. (XEM THÊM)

Lắp ráp tinh thể sẽ được ứng dụng vào phát triển công nghệ vi robot dùng ánh sáng điều khiển. Ảnh: Hokkaido University
Lắp ráp tinh thể sẽ được ứng dụng vào phát triển công nghệ vi robot dùng ánh sáng điều khiển. Ảnh: Hokkaido University

Telefilm 2016: Cơ hội trải nghiệm những công nghệ truyền hình mới nhất

Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình Việt Nam-Telefilm 2016 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, từ ngày 13-15/07. Telefilm là sự kiện hàng năm dành cho các đơn vị chuyên ngành truyền hình. Theo đánh giá của đại diện ban tổ chức, Telefilm đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành phim và truyền hình Việt Nam, tổ chức với mục tiêu dần tạo lập sàn giao dịch về nội dung, công nghệ phim và truyền hình hiệu quả nhất trong khu vực. (XEM THÊM)

Ông Nguyễn Hà Nam giới thiệu về triển lãm tại họp báo chiều nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Nguyễn Hà Nam giới thiệu về triển lãm tại họp báo chiều nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phương pháp nhận diện tế bào mở đường cho cuộc chiến chống ung thư

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nga thuộc Viện Tế bào và Di truyền học chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tìm ra cách đánh dấu phổ quát các tế bào gốc ung thư để từ đó có thể gắn thẻ và theo dõi các tế bào ung thư nguy hiểm nhất, mở ra phương pháp mới điều trị ung thư đầy hứa hẹn. Việc nhận diện và có biện pháp tiêu diệt các tế bào gốc ung thư sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ phát sinh khối u mới sau khi khối u ban đầu đã đươc loại bỏ. (XEM THÊM)

Cá chiêm tinh phóng điện ngửa mặt chờ mồi trên cát

Theo Grind TV, những người đi biển ở bãi biển Virginia, Mỹ, phát hiện con cá có hình dáng đáng sợ ẩn mình ngay dưới chân họ. Con cá trông như đang nhìn chằm chằm vào họ, phô ra hàm răng sắc nhọn và tư thế sẵn sàng tấn công. Con cá được xác định thuộc loài cá chiêm tinh (Astroscopus guttatus). Loài cá này có cơ thể màu nâu đen với những đốm trắng, có thể dài 56 cm, chủ yếu sống ở vùng nước rộng và sâu ở vịnh Chesapeake ven Đại Tây Dương giữa New York và North Carolina, Mỹ. Dù mang hình dáng đáng sợ, cá chiêm tinh không gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, cơ quan phóng điện trên đầu có nó có thể phát ra dòng điện đủ làm tê liệt con mồi và xua đuổi thú ăn thịt. (XEM THÊM)

Cá chiêm tinh có thể phóng điện qua cơ quan trên đầu. Ảnh: Facebook
Cá chiêm tinh có thể phóng điện qua cơ quan trên đầu. Ảnh: Facebook

Cuốn Kinh Thánh 1.500 năm tuổi viết bằng mực từ nước tiểu

Các chuyên gia phục dựng ở Italy phát hiện chất nhuộm màu tím để tạo ra một trong những bản thảo kinh Tân Ước lâu đời nhất làm từ địa y kết hợp với nước tiểu lên men. Các nhà nghiên cứu khám phá ra chất liệu mực khi ICRCPAL tiến hành khôi phục cuốn sách trưng bày tại Bảo tàng của Giáo khu Rossano, một thị trấn miền nam Italy. Cuốn sách được cho là do các tăng lữ mang tới Italy từ Syria vào năm 1879. Theo nhóm nghiên cứu, loại thuốc nhuộm màu tím nổi tiếng, từng được cho là làm từ ốc biển Murex, thực sự chiết xuất từ ​​địa y Roccella tinctoria và natri cacbonat. Thuốc nhuộm nhiều khả năng được xử lý bằng nước tiểu lên men để các thành phần hòa trộn với nhau. (XEM THÊM)

Tranh vẽ mô tả quá trình chép Kinh Thánh. Ảnh: Wikimedia
Tranh vẽ mô tả quá trình chép Kinh Thánh. Ảnh: Wikimedia

Facebook bị đòi bồi thường 1 tỷ USD với cáo buộc hỗ trợ khủng bố tại Palestine

Mới đây, gia đình các nạn nhân người Israel và Mỹ trong cuộc các tấn công ở Palestine trong vòng 2 năm qua đã đệ trình đơn kiện lên tòa án New York, Mỹ, đòi Facebook phải bồi thường 1 tỷ USD với cáo buộc đồng lõa với tổ chức khủng bố Hamas. Các nạn nhân bao gồm một binh sĩ Mỹ bị đâm chết vào tháng 3 năm nay và một em bé thiệt mạng trong vụ tấn công bằng ôtô tại Jerusalem, Israel 2 năm về trước. Để thắng kiện, các nguyên đơn phải chứng minh Facebook không chỉ cố tình cho phép Hamas sử dụng các tính năng, mà các bài viết của tổ chức này được sử dụng trực tiếp nhằm phục vụ cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào những người thân của họ. (XEM THÊM)

Facebook bị kiện với cáo buộc hỗ trợ khủng bố (ảnh: Express)
Facebook bị kiện với cáo buộc hỗ trợ khủng bố (ảnh: Express)

Panama: Độc đáo ngôi làng bằng chai nhựa trong tương lai

Nhà môi trường học người Canada Robert Bezeau, người đã sống 4 năm qua tại đảo Colon của Panama sát biển Caribe, tuyên bố sẽ xây dựng một ngôi làng từ một triệu vỏ chai nhựa mà ông tích lũy được trong thời gian sinh sống tại đây. Ông này cho biết ngôi làng độc đáo trong tương lai dự kiến sẽ mang tên Plastic Bottle Village và có diện tích khoảng 330.000m2. Ông Bezeau khẳng định dự án Plastic Bottle Village độc đáo của mình sẽ là một “cộng đồng định cư sinh thái” dành cho những “công dân ý thức về thế giới”. (XEM THÊM)