Ứng dụng S-Health cung cấp các tính năng theo dõi, cảnh báo tình hình sức khỏe, kết nối người cao tuổi với các thành viên trong gia đình, kiến thức cơ bản về chế độ dinh dưỡng, bệnh mãn tính thường gặp...

Chiều 29/9, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Bộ Y tế đã giới thiệu ứng dụng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi S-Health trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo dự báo, đến năm 2036, Việt Nam sẽ có khoảng 21,3 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 1/5 dân số.

Cách đây 8 tháng, ứng dụng S-Health - do Tổng Cục Dân số và KHHGĐ xây dựng với hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của UNFPA - đã ra mắt, chạy thử nghiệm và liên tục hoàn thiện, bổ sung thêm các tính năng mới, điều chỉnh giao diện, trải nghiệm người dùng để trở nên thân thiện và hữu ích hơn với người cao tuổi.


Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, ứng dụng S-Health cung cấp các tính năng theo dõi, cảnh báo tình hình sức khỏe, kết nối người cao tuổi với các thành viên trong gia đình, cung cấp kiến thức cơ bản về chế độ dinh dưỡng, bệnh mãn tính thường gặp... , cụ thể gồm:

- Trợ giúp khẩn cấp: Kết nối nhanh chóng tới tổng đài trung tâm cấp cứu 115, trung tâm cứu hỏa 114, cảnh sát 113 và gửi định vị của người cao tuổi tới người thân trong gia đình.

- Theo dõi sức khỏe: Bao gồm chỉ số BMI, huyết áp, đường huyết.

- Thông tin chăm sóc sức khỏe với 6 nhóm chủ đề lớn, trong đó có thông tin về một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng ở người cao tuổi; hướng dẫn bài tập thể dục cho người cao tuổi kèm theo các video hướng dẫn phòng chống COVID-19. Các thông tin được lấy từ Bộ Y tế hoặc tạp chí y học uy tín.

- Hẹn lịch: Giúp đặt lịch nhắc nhở uống thuốc, sự kiện gặp gỡ hay ngày sinh nhật của người thân, bạn bè.

- Kết nối các thành viên trong gia đình, cho phép người thân trong gia đình theo dõi tình hình sức khỏe của bố mẹ, ông bà từ xa và nhắc nhở kịp thời nếu cần thiết.

- Cung cấp các cơ sở khám chữa bệnh xung quanh khu vực sinh sống. Theo đó, nếu cần đi khám bệnh hoặc đến cơ sở y tế, người cao tuổi chỉ cần nhập địa chỉ khu vực đang sinh sống, hệ thống sẽ đưa ra gợi ý các cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.

- Tra cứu bằng giọng nói: Người dùng có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng bằng cách nói trên điện thoại, ứng dụng sẽ trả về kết quả bằng âm thanh. Đây là điểm ưu điểm nổi bật nhất của S-Health do ứng dụng hướng đến người cao tuổi, thị lực suy giảm, khó khăn trong việc nhập ký tự hay đọc trên màn hình.

Người dùng có thể tìm kiếm và download miễn phí ứng dụng S-Health trên CH Play và iOS.