Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế tại Khu công nghệ cao TPHCM là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực thiết kế, vận hành các nhà máy sản xuất điện tử, vi mạch theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 25/3, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Electronics đã ra mắt và đưa vào vận hành Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC).

IETC được đặt tại Trung tâm Đào tạo SHTP, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực trong lĩnh vực vi mạch theo chuẩn quốc tế, được áp dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

Ngoài ra, IETC còn tổ chức các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử, chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế,… Đối tượng đào tạo của IETC là những kỹ sư đang làm việc tại doanh nghiệp; sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng; doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử, vi mạch…

Chương trình đào tạo do các chuyên gia người Việt Nam làm việc lâu năm ở các tập đoàn điện tử lớn ở thung lũng Silicon (Mỹ) thiết kế và trực tiếp giảng dạy.

Bộ
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (cà-vạt đỏ) cùng các đại biểu tham quan IETC. Ảnh: BTC

Tham dự sự kiện ra mắt, Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ ngành điện tử và vi mạch bán dẫn luôn là một trong những định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian qua. Bộ KH&CN đã trình Chính phủ ban hành các chính sách hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện ưu tiên đầu tư vào phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có vi mạch điện tử và chip bán dẫn. Bên cạnh đó, Bộ KH&CN đã phê duyệt triển khai các nhiệm vụ trong các chương trình KH&CN quốc gia. Hiện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN, đã ban hành 121 tiêu chuẩn liên quan lĩnh vực điện tử, vi mạch và tương lai sẽ có nhiều tiêu chuẩn hơn nữa trong qua trình phát triển ngành này.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, TPHCM xác định công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn là một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư phát triển. Vì vậy, TPHCM đã chuẩn bị cả về thể chế, cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ phát triển ngành này. Theo ông Mãi, mô hình đào tạo của IETC rất quan trọng và cần kết nối với các cơ sở đào tạo của TPHCM để chia sẻ kinh nghiệm, giúp nâng cao chất lượng đào tạo trong lĩnh vực này.