Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain hỗ trợ các doanh nghiệp rút ngắn thời gian khai các nghiệp vụ như: định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng (credit scoring), chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) và truy xuất nguồn gốc.


Chiều 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Trần Đăng Hòa - Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần FPT, đơn vị triển khai xây dựng akaChain. Ảnh: BN
Ông Trần Đăng Hòa - Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần FPT, đơn vị triển khai xây dựng akaChain. Ảnh: BN

Akachain là nền tảng định danh số dựa trên công nghệ blockchain giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình vận hành. AkaChain đang tập trung triển khai ứng dụng công nghệ chuỗi khối trong các lĩnh vực định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng (credit scoring), chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) và truy xuất nguồn gốc. “Akachain là đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng công nghệ này cho doanh nghiệp, phát huy triệt để các đặc tính của công nghệ này là minh bạch, phân tán, bảo mật” – ông Trần Đăng Hòa – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần phần mềm FPT – đơn vị phát triển akaChain cho biết.

Ông Hòa lấy ví dụ, lĩnh vực truy xuất nguồn gốc yêu cầu đặc tính minh bạch (ai cũng có thể kiểm tra dữ liệu), không thể thay đổi dữ liệu thì công nghệ chuỗi khối giúp doanh nghiệpkhách hàng và người dùng có thể kiểm tra hàng hóa từ xuất xứ, nguồn gốc, thông tin về chế biến cho đến vận chuyển trước khi đến tay người tiêu dùng.

Hay như trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, akaChain giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai nghiệp vụ định danh khách hàng điện tử, biết được họ là ai qua các thông tin danh tính, trong quá khứ từng có hoạt động mua bán, trao đổi như thế nào. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết được điểm tín dụng của khách hàng và đưa ra quyết định về các khoản vay chính xác.

Không dừng lại ở đó, ông Trần Đăng Hòa cũng cho biết mục tiêu lâu dài hơn của mình - muốn akaChain trở thành nền tảng IT số của Việt Nam không chỉ phục vụ doanh nghiệp mà còn trở thành nền tảng cho chính phủ, người dân có thể tham gia.

Kỳ vọng về vai trò của akaChain trong việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nêu: “Nhiều quốc gia đang rất quan tâm đến công nghệ chuỗi khối blockchain và ban hành nhiều chính sách liên quan đến việc tạo lập môi trường thúc đẩy công nghệ này. Việc sớm nghiên cứu ứng dụng công nghệ này sẽ là cơ hội để Việt Nam chủ động bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Với tiềm năng to lớn của blockchain, nhiều khả năng trong tương lai gần, những ứng dụng công nghệ này sẽ làm biến đổi đáng kể thị trường cũng như cách mà chúng ta vận hành nền kinh tế”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, phát biểu tại sự kiện. Ảnh:BN
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, phát biểu tại sự kiện. Ảnh:BN

Dù mới thành lập trong thời gian ngắn từ cuối năm 2018, với một ứng dụng công nghệ hoàn toàn xa lạ với thị trường Việt Nam, đến nay akaChain đã được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng. Đại diện akaChain cho biết họ đã có 50 khách hàng, đến từ nhiều quốc gia như Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản…