Đây là năm thứ tư liên tiếp Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF) trao học bổng thạc sĩ, tiến sĩ trong nước và là năm thứ hai trao học bổng sau tiến sĩ.

hj
PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương, Giám đốc điều hành Quỹ VINIF, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VINIF

Ngày 8/12, Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF) đã công bố danh sách các nhà khoa học trẻ được nhận học bổng năm 2022 và sơ kết hoạt động của các chương trình hợp tác đào tạo.

Năm nay, qua ba vòng xét chọn của hội đồng khoa học, VINIF đã trao 360 suất học bổng với tổng giá trị 62 tỷ đồng cho 150 học viên cao học, 150 nghiên cứu sinh, và 60 tiến sĩ xuất sắc thuộc 13 khối ngành. Trong đó, mức tài trợ cho bậc học sau tiến sĩ là 360 triệu/năm; cho bậc học tiến sĩ - 150 triệu/năm; và cho bậc học thạc sĩ - 120 triệu/năm.

Đây là năm thứ tư liên tiếp Vingroup trao học bổng thạc sĩ, tiến sĩ trong nước và năm thứ hai trao học bổng sau tiến sĩ.

Theo đại diện của VINIF, đây đều là những nhà khoa học trẻ xuất sắc, với tổng cộng hơn 2.600 công bố trên trên tạp chí, hội nghị trong nước và quốc tế uy tín, gần 200 giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Đặc biệt, trong số đó, có 24 thủ khoa tốt nghiệp đại học, 13 ứng viên được chuyển tiếp từ bậc đại học lên tiến sĩ, và 38 tiến sĩ bảo vệ luận án ở nước ngoài.

GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc khoa học Quỹ VINF, bày tỏ mong muốn tìm ra những nhà khoa học trung thực và nhiều tiềm năng. “Điều này được thể hiện qua quá trình xét duyệt nhanh gọn và minh bạch, hay việc không chấp nhận các bài báo được đăng trong các tạp chí chất lượng thấp trong quá trình nghiệm thu,” ông nói.

Như vậy, tính đến nay, Quỹ VINIF đã tài trợ 1.150 học bổng với tổng giá trị gần 180 tỷ đồng cho học viên cao học, nghiên cứu sinh và tiến sĩ. Với hỗ trợ này, các nhà khoa học trẻ đã công bố 520 bài báo trên tạp chí trong nước và quốc tế uy tín, 250 bài báo tại hội thảo trong nước và quốc tế; giành hơn 110 giải thưởng nghiên cứu khoa học; và được cấp 10 bằng sáng chế.

j
Kết quả các chương trình học bổng và hợp tác đào tạo của VINIF trong 4 năm qua. Ảnh: VINIF

Năm 2019, VINIF bắt đầu triển khai Chương trình Học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước với mục tiêu thay đổi tư duy và văn hóa tài trợ, đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, kiến tạo bệ phóng cho đội ngũ trí thức trẻ.

Năm 2021, với mục tiêu thu hút đội ngũ tiến sĩ quay về nghiên cứu tại Việt Nam, VINIF là đơn vị tiên phong triển khai chương trình học bổng sau tiến sĩ.

Bên cạnh đó, từ năm 2020 đến nay, Quỹ VINIF đã tài trợ 6 đề án đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu cho các viện nghiên cứu, trường đại học đầu ngành của Việt Nam với kinh phí 2 tỷ đồng/năm trong thời gian 3 năm.

Không dừng lại ở đây, PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương, Giám đốc điều hành Quỹ VINIF, tiết lộ Quỹ đã “ghi nhận các ý kiến về việc mở rộng các chương trình sang học bổng cho sinh viên, hay học bổng cho các khối ngành khác” và sẽ đưa ra các kế hoạch hợp lý để hiện thực hóa những đề xuất này.