Công ty quản lý quỹ VinaCapital đang đánh giá 21 dự án vốn tư nhân với tổng trị giá 626 triệu USD, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng đầu tư sắp tới.

Trong đó, khoảng 43 % các giao dịch thuộc về ngành hàng phục vụ người tiêu dùng. Vietnam Opportunity Fund (VOF) cũng cho biết đang khám phá các lĩnh vực đầu tư như chăm sóc sức khỏe, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, vật liệu, IT và công nghiệp. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy giảm, quỹ VOF đã đầu tư vào hàng loạt các hạng mục tài sản khác nhau, nhằm đi theo lộ trình nâng tỉ trọng danh mục đầu tư vốn tư nhân lên 1/4 trong tổng thể giá trị tài sản ròng (net asset value).

Quỹ VinaCapital đang tích cực đầu tư vào tài sản tư nhân

Tính đến cuối tháng Chín, tỉ trọng vốn công chúng của quỹ chiếm 66% trên tổng số hơn 920 triệu USD tổng giá trị tài sản ròng. Trong khi đó, vốn tư nhân là loại tài sản duy nhất của họ ghi nhận tăng trưởng kể từ năm 2017. Gần đây, quỹ cho biết sẽ rót 21,4 triệu USD vào công ty cổ phần Nhựa Ngọc Nghĩa. Trong thời gian qua, VOF đã xem xét hơn 100 trường hợp đầu tư vốn tư nhân tiềm năng, để rồi thu hẹp danh sách ứng viên và chọn ra 6 cái tên khả quan nhất. Quỹ cũng cho biết sắp tới sẽ có thêm nhiều vụ đầu tư nữa.

Kể từ khi được thành lập năm 2003, VinaCapital đã chứng kiến danh mục đầu tư tư nhân của mình tăng trưởng vượt trội so với chỉ số chứng khoán Hồ Chí Minh 10,5%. Quỹ cũng ghi nhận 28 thương vụ đầu tư thành công lớn, đạt tỉ suất hoàn vốn nội bộ (internal rate of return) 20% trong giai đoạn này.

Doanh nghiệp của Shark Hưng cũng là một đơn vị được quỹ rót vốn

Trong năm nay, họ có một khoản đầu tư vào hãng hàng không giá rẻ Vietjet, đạt tỉ suất hoàn vốn nội bộ lên đến 87,6%. Với số tiền đầu tư ban đầu 38,4 triệu USD vào Vietjet, họ đạt bội số 2,1 lần sau ba năm nắm giữ cổ phiếu hãng bay. Những công ty khác được rót vốn đầu tư tư nhân của quỹ còn có hệ thống bệnh viện tư Tâm Trí, công ty sản xuất đồ nội thất An Cường, các doanh nghiệp bất động sản CenLand và Ricons.