Các startup nhỏ và vừa của Việt Nam trong các lĩnh vực như 5G, internet vạn vật, học máy,... có cơ hội nhận giải thưởng trị giá 100 nghìn USD từ cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo do Qualcomm tổ chức tại Việt Nam.

Ngày 12/12, tập đoàn Qualcomm, một trong những công ty bán dẫn hàng đầu trên thế giới có trụ sở ở Mỹ, đã công bố kế hoạch tổ chức cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (Qualcomm Vietnam Innovation Challenge) vào năm 2020.

Mục tiêu của cuộc thi là hỗ trợ các công ty khởi nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam tạo ra các sản phẩm mới trong các lĩnh vực 5G, Internet vạn vật (IoT), công nghệ học máy, đô thị thông minh, các thiết bị đeo, truyền thông đa phương tiện sử dụng nền tảng di động và công nghệ của Qualcomm Technologies.

Đây là cuộc thi về đổi mới sáng tạo đầu tiên do tập đoàn Qualcomm tổ chức ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (thứ năm từ trái sang) cùng ban lãnh đạo của Qualcomm cắt băng ra mắt cuộc thi Qualcomm Vietnam Innovation Challenge. Nguồn: Qualcomm

Với xuất phát điểm là một công ty khởi nghiệp về công nghệ, việc hỗ trợ phát triển những ý tưởng sáng tạo mới luôn là một trong những ưu tiên của Qualcomm. “Chúng tôi rất vui mừng được công bố cuộc thi mới này để kích thích tinh thần đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm cũng như nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam”, ông Alex Rogers, Phó Chủ tịch điều hành Qualcomm, cho biết.

Sau vòng xét chọn hồ sơ, ban giám khảo sẽ chọn ra 10 đội thi cuối cùng để tham gia vào giai đoạn ươm mầm khởi nghiệp. Trong giai đoạn này, mỗi đội thi sẽ được tài trợ 10.000 USD và được huấn luyện kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật tại phòng thí nghiệm của Qualcomm ở Việt Nam và hướng dẫn đăng ký sáng chế để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Sau giai đoạn ươm mầm khởi nghiệp, ba đội thi thắng cuộc sẽ được công bố. Giải nhất sẽ nhận được tài trợ 100.000 USD, giải nhì là 75.000 USD và giải ba là 50.000 USD. Các công ty thắng cuộc sẽ tiếp tục nhận được các hỗ trợ về kỹ thuật, truyền thông,... từ Qualcomm.

Đánh giá về cuộc thi, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết “Chúng tôi nhiệt liệt ủng hộ sáng kiến tổ chức cuộc thi này để tạo bước đệm cho các cá nhân và các doanh nghiệp khởi nghiệp có những ý tưởng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy tinh thần đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam”.

Đơn đăng ký tham dự cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam sẽ được mở từ sau Tết Âm lịch (năm 2020), thông tin chi tiết về thủ tục đăng ký sẽ được công bố trên website chính thức của công ty Qualcomm Việt Nam. Đồng thời, Qualcomm Việt Nam sẽ tổ chức một loạt các sự kiện giới thiệu và khởi động cuộc thi, trong đó có các buổi cung cấp thông tin ở nhiều thành phố của Việt Nam trong năm sau.