Văn phòng CDC mới có mục tiêu tăng cường sự hợp tác của Mỹ với các quốc gia trong khu vực nhằm ứng phó nhanh chóng hơn với các mối đe dọa về y tế.


Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ

Ngày 25/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) tại Hà Nội.

Buổi lễ còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cùng các quan chức, bộ trưởng y tế của các nước ASEAN và Papua New Guinea.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hợp tác an ninh y tế khu vực và nhắc lại những lời kêu gọi hành động về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với đại dịch.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cho rằng, CDC đặc biệt phù hợp để tăng cường sự gắn kết và hợp tác của Mỹ với các lãnh đạo Đông Nam Á nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác.

Những ưu tiên dành cho văn phòng khu vực mới này bao gồm: xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo - tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình sáng tạo nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư.

Đồng thời, văn phòng cũng ưu tiên bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Tiến sĩ Y khoa John MacArthur sẽ giữ cương vị Giám đốc CDC khu vực Đông Nam Á. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông từng là Giám đốc quốc gia CDC Thái Lan trong hơn 6 năm. Ông đã dành tới một nửa thời gian trong sự nghiệp 23 năm tại CDC để tập trung cải thiện an ninh y tế tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có việc kiểm soát các bệnh sốt rét, lao, sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút Zika, bệnh cúm và COVID-19.

Bên cạnh đó, tiến sĩ MacArthur cũng từng đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm CDC phụ trách Sáng kiến phòng chống bệnh sốt rét của Tổng thống Mỹ - một chương trình có nguồn ngân sách 620 triệu đô la mỗi năm với mục tiêu kiểm soát bệnh sốt rét tại khu vực Châu Phi cận Sahara và Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Ngoài văn phòng khu vực Đông Nam Á, CDC mới đây đã thành lập các văn phòng khu vực Đông Âu/Trung Á (đặt tại Gruzia), khu vực Trung Đông/Bắc Phi (đặt tại Oman) và khu vực Nam Mỹ (đặt tại Brazil).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã bắt đầu làm việc với chính phủ Việt Nam từ năm 1998 với mục tiêu xây dựng các hệ thống y tế công cộng chất lượng cao, bền vững và mang lại tác động lâu dài. Trung tâm này đã hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn cho Bộ Y tế trong các chương trình về HIV, cúm, bệnh lao,...