Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành công nghệ sinh học BioTechmart 2019 giới thiệu hàng trăm sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực công nghệ sinh học do các doanh nghiệp và đơn vị ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển.

Đây là lần thứ 3 BioTechmart được tổ chức dưới sự chủ trì của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ KH&CN).

Diễn ra tại Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, số 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 10/9 đến 12/9/2019, sự kiện nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ Hỗ trợ xúc tiến phát triển thị trường KH&CN (theo Quyết định số 2075/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng).

Phát biểu trong buổi lễ khai mạc sáng 10/9, ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc, gia khẳng định BioTechmart không chỉ là dịp để các nhà khoa học, doanh nghiệp giới thiệu những kết quả nghiên cứu ứng dụng mới nhất về công nghệ sinh học với công chúng mà còn mở ra cơ hội kết nối giữa các bên, tạo điều kiện tìm kiếm các đối tác phù hợp.

“BioTechmart là một trong những hoạt động cụ thể thiết thực của Bộ KH&CN để góp phần phát triển thị trường KH&CN ở Việt Nam trong bối cảnh còn không ít rào cản và khó khăn về nguồn lực của thị trường đầu tư cho hoạt động này” - ông Hiến nhấn mạnh.

Tham gia hội chợ có gần 40 đơn vị trong nước, chủ yếu là các viện nghiên cứu và trường đại học thuộc khu vực miền Bắc, được biết đến với nhiều kết quả nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ sinh học như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương), Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế), Viện Thổ nhưỡng nông hóa, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam,...

Các sản phẩm được mang đến BioTechmart 2019 rất đa dạng về lĩnh vực, từ sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thực phẩm chức năng cho đến các thiết bị, máy móc, chế phẩm sinh học trong nông nghiệp,…

TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, tham quan gian hàng của Công ty PhusaBiochem. Đây là một trong số ít các doanh nghiệp ở Việt Nam tự sản xuất được máy PCR (máy nhân gene) có giá thành rẻ hơn 20 lần các sản phẩm tương tự trên thị trường.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Công ty Biotech JSC) giới thiệu sản phẩm tinh dầu được sản xuất theo phương pháp chưng cất bằng áp lực, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí sản xuất. Phương pháp này đã được đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế ở Cục Sở hữu trí tuệ.

Chị Phạm Thanh Vân (Công ty Khoa học ứng dụng công nghệ xanh) giới thiệu sản phẩm dung dịch khử mùi và khẩu trang sử dụng công nghệ nano titan biến tính, phát huy tác dụng diệt khuẩn ở ngay ở điều kiện thường, khác với công nghệ titan thông thường chỉ hoạt động trong điều kiện có tia tử ngoại.