Liên quan đến vụ việc tranh chấp bản quyền Wolfoo - Peppa Pig, mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), bày tỏ quan điểm cá nhân tại Hội nghị giao ban của Bộ TT&TT về trách nhiệm của nền tảng YouTube trong việc đảm bảo công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam.


Bộ phim nổi tiếng thế giới Wolfoo được sản xuất tại Studio của Sconnect Việt Nam
Bộ phim nổi tiếng thế giới Wolfoo được sản xuất tại Studio của Sconnect Việt Nam

Trong vụ việc này, Entertaiment One hay eOne (EO) có trụ sợ ở Anh kiện Sconnect của Việt Nam vì làm lại nhân vật hoạt hình sói Wolfoo từ nhân vật hoạt hình lợn Peppa Pig của họ.

“Hiện nay YouTube đã khóa các video Wolfoo của Sconnect do EO nộp đơn khiếu kiện ở Tòa án London, thì YouTube cũng cần khóa các video Peppa Pig của EO do doanh nghiệp này cũng đang bị Sconnect kiện ở Toà án Nhân dân TP Hà Nội," ông Cường nói. "Việc YouTube khóa gần 2.000 video Wolfoo gây thiệt hại rất lớn cho Sconnect, trong khi lại không xử lý các video Peppa Pig là đối xử thiên vị, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp Việt Nam.”

Ông Cường cho rằng, “Đây là sự việc tranh chấp điển hình của dịch vụ số xuyên biên giới trên các nền tảng toàn cầu, nếu các bên cùng vào cuộc và làm tốt sẽ có được bài học kinh nghiệm để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động xử lý trong tương lai."

Bởi vậy, ông đề nghị Bộ TT&TT cần sớm trao đổi với YouTube để đảm bảo quyền kinh doanh bình đẳng giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam trong vụ tranh chấp bản quyền này.

Vụ tranh chấp giữa hai bên xảy ra từ tháng 11/2021, khi EO liên tiếp đánh bản quyền các video của Wolfoo trên YouTube và Facebook. Tháng 1/2022, EO đã nộp đơn khởi kiện Sconnect ra tòa án Moscow vì cho rằng Wolfoo là nhân vật làm lại của Peppa Pig. Ngày 14/6/2022, Hội đồng chuyên gia nghệ thuật Nga kết luận: “Wolfoo không làm lại từ Peppa Pig”. Từ kết luận này, EO tự rút đơn kiện ở Nga; và ngày 7/7/2022, Tòa án Moscow ra quyết định khép lại vụ kiện.

Phán quyết của Tòa án Nga có hiệu lực từ ngày 23/7/2022 là sở cứ pháp lý chắc chắn nhất khẳng định Wolfoo không vi phạm bản quyền Peppa Pig.

Tuy nhiên, từ tháng 7 tới nay, EO tiếp tục đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube. Sconnect cho biết đã nhiều lần tỏ thiện chí, liên lạc với EO để hai bên cùng làm việc tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhưng EO không phản hồi và tiếp tục đánh bản quyền Wolfoo sai trái.

Theo chính sách của YouTube, khi có khiếu nại về việc vi phạm bản quyền, Youtube sẽ tự động xóa hết các video bị khiếu nại rồi mới yêu cầu các bên liên quan gửi bằng chứng chứng minh. Thế nhưng, khi Sconnect gửi quyết định của Toà án Moscow cho YouTube và thực hiện quyền khiếu nại với YouTube thì không được nền tảng này chấp nhận.

Trong khi đó, EO khẳng định, chưa bao giờ yêu cầu quyền sở hữu đối với bất kỳ tập phim Wolfoo nào trên YouTube. Tại văn bản gửi các Bộ: TT&TT, Công Thương, Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ ngày 4/10/2022, doanh nghiệp này cho biết: "Việc xóa/chặn một số video trong bộ phim hoạt hình Wolfoo không phải là quyết định của eOne hoặc bất kỳ bên khiếu nại nào khác, mà là quyết định của YouTube.”