Đó là nhận định của Phó đại sứ Israel Doron Lebovich khi nói về Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TPHCM từ ngày 9-18/6. Sự kiện quy tụ 11 nước tham gia, trong đó đáng chú ý có bộ phim nổi tiếng về đồng tính và HIV của Israel.

Đây là lần thứ hai Israel tham dự Liên hoan phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam với bộ phim tài liệu "Ai sẽ yêu tôi" (Who's gonna love me now?) kể về Saar - một người đàn ông Israel đồng tính bị nhiễm HIV sống ở London, nơi anh có thể ẩn náu khỏi cuộc sống đậm chất tôn giáo ở Israel. Bộ phim gây xúc động về sức mạnh của sự tha thứ và mái ấm gia đình này đã giành được những giải thưởng điện ảnh quốc tế danh giá trong các liên hoan phim tại Berlin Krakow.


Một cảnh trong phim tài liệu “Ai sẽ yêu tôi?” của Israel tham gia Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam. Ảnh: SBS
Một cảnh trong phim tài liệu “Ai sẽ yêu tôi?” của Israel tham gia Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam. Ảnh: SBS


Ông Doron Lebovich, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ: "Liên hoan phim lần này là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu về ngành phim tài liệu tuy nhỏ bé nhưng rất nổi bật của Israel. Trong những năm gần đây, các bộ phim tài liệu của Israel đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá và thu hút đông đảo khán giả quốc tế. Chúng tôi tin vào sức mạnh của phim tài liệu trong việc thu hút, giáo dục, kết nối con người và tạo ra thay đổi xã hội".


Nước chủ nhà Việt Nam tham gia với các tác phẩm của Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương và một số đài truyền hình. 10 nước khách mời tham dự gồm Áo, Anh, Đức, Đan Mạch, Israel, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Bỉ mang đến cho khán giả Việt Nam những tác phẩm xuất sắc mang các chủ đề đa dạng. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu).


Trong suốt 10 ngày liên hoan phim, khán giả tại hai thành phố lớn của Việt Nam sẽ được thưởng thức mỗi tối một phim tài liệu của Việt Nam và một phim tài liệu quốc tế. Bên cạnh đó còn có 11 phim của các tác giả độc lập cũng được giới thiệu tại các buổi chiếu riêng trong khuôn khổ liên hoan phim. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ là điểm hẹn để khám phá cuộc sống, văn hóa và góc nhìn của Việt Nam và Thế giới.