Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã phát hiện 2 loài tỏi rừng mới thuộc họ thiên môn ở tỉnh Quảng Ngãi; Singapore vừa triển khai ứng dụng thùng rác thông minh, có thể phát wifi... là những tin khoa học chính sáng 18/11.

Phát hiện hai loài tỏi rừng mới ở Quảng Ngãi

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Trường Đại học tổng hợp Ludwig-Maximilians, Đức, đã phát hiện và mô tả hai loài tỏi rừng mới thuộc họ thiên môn (Asparagaceae) ở tỉnh Quảng Ngãi và đặt tên là tỏi rừng averyanov, Aspidistra averyanovii N.S. Lý & Tillich.

Tỏi rừng averyanov - Aspidistra averyanovii N.S. Lý & Tillich, là loài cỏ thân rễ đa niên cao khoảng 80cm, thân rễ bò ngang mặt đất, không phân nhánh. Lá dạng hình trứng rộng đến hình trứng elip, mang 5–6 cặp gân nổi mặt dưới; cuống lá dài 28–69cm. Phát hoa mọc từ gốc thân rễ, hoa nằm ngang hay hướng xéo lên, có mùi hơi hôi. Tỏi rừng hoa nhỏ - Aspidistra parviflora N.S. Lý & Tillich, là loài đa niên cao đến 50cm, thân rễ phân nhánh ngang thẳng đứng hay trên mặt đất, mang nhiều rễ nôm cứng. Lá dạng hình elip trứng ngược; cuống lá cứng, dài cỡ 6–15 cm. Loài này có hoa mọc từ gốc, nằm ngang hay hướng xéo lên. Đây là hai loài đặc hữu của hệ thực vật Việt Nam. (XEM THÊM)

Hình ảnh cây và hoa loài Aspidistra averyanovii N.S. Lý & Tillich. Ảnh: Lý Ngọc Sâm

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần. Khi thuốc được nuốt, phần vỏ ngoài của viên thuốc tan ra do tác dụng của axid trong dạ dày, giúp các cánh của viên thuốc mở ra. Một khi lưu trú được trong dạ dày, chúng có kích cỡ vừa đủ để chống đỡ lại bất kỳ lực đẩy nào muốn tống chúng xuống đường tiêu hóa, mà không gây tắc nghẽn. Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ viên thuốc hoạt động lâu dài này có thể áp dụng trong điều trị nhiều căn bệnh khác như bệnh Alzheimer và các bệnh về thần kinh tới điều trị AID/HIV và ho lao. Loại thuốc này sẽ được đưa ra thử nghiệm ở người vào năm tới. (XEM THÊM)

Loại thuốc hoạt động lâu dài có hình ngôi sao gồm sáu cánh. (Nguồn: mit.edu)

Phát hiện thêm một kim tự tháp mới tại thành phố cổ ở Mexico

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Địa chất học của Đại học Tự trị Quốc gia (UNAM) và Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico thông báo phát hiện thêm một kim tự tháp nhỏ trong lòng kim tự tháp Kukulkán (còn được gọi là El Castillo) ở thành phố cổ Chichén Itzá, bang Yucatan. Theo kết quả nghiên cứu và quan sát, kim tự tháp nhỏ bên trong có chiều cao 10m, gồm một hành lang và cầu thang nhiều khả năng dẫn tới một ngôi đền, được phát hiện khi các chuyên gia sử dụng kỹ thuật không xâm lấn - chụp cắt lớp điện ba chiều - quan sát trong lòng kim tự tháp Kukulkán. Tiến sỹ Andrés Tejero-Andrade thuộc UNAM cho biết kim tự tháp Kukulkán được xây dựng để tượng trưng cho thế giới ngầm, sự sáng tạo và nước: “Chiếc hố bên trong El Castilo là nơi giao tiếp với vị thần Kukulkán, vị thần mang hình rắn, có thể di chuyển dưới nước”. (XEM THÊM)

Hàng nghìn du khách thăm quan kim tự tháp Kukulkán ở thành phố cổ Chichén Itzá, bang Yucatan ngày 21/3. Nguồn: AFP

Biến đổi khí hậu làm gián đoạn tất cả các yếu tố tự nhiên

Nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí the Science cho biết, thay đổi nhiệt độ toàn cầu do biến đổi khí hậu con người gây ra đã ảnh hưởng mọi khía cạnh sự sống trên Trái đất từ ​​gene cho đến toàn bộ hệ sinh thái, với những hậu quả ngày càng khó lường đối với con người. Theo đó, 80% của 94 quá trình sinh thái nền tảng hình thành biển, nước ngọt và các hệ sinh thái trên cạn lành mạnh có dấu hiệu nguy hại nghiêm trọng và phải thích ứng với biến đổi khí hậu. Tác động đến con người bao gồm sâu bệnh và dịch bệnh gia tăng, giảm năng suất ngành thủy sản và giảm sản lượng nông nghiệp. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra những hy vọng nhiều hơn từ các phản ứng tự nhiên quan sát được thực hiện bởi người dân khi giải quyết, đối mặt với thay đổi điều kiện khí hậu. (XEM THÊM)

Ảnh chụp hải cẩu con. Nguồn: © seabreezecairns / Fotolia

Giải mã 'sương mù sát thủ' đoạt mạng 12.000 người Anh

Trong phân tích đăng hôm 9/11 trên tạp chí kỷ yếu Viện hàn lâm Khoa học quốc gia, các nhà nghiên cứu kết luận những quá trình phản ứng hóa học kết hợp với sương mù tự nhiên khi đốt than đá là nguyên nhân tạo ra màn "sương mù sát thủ" khiến bầu trời London, Anh tối sầm và cướp đi sinh mạng của 12.000 người vào năm 1952. Nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu về ô nhiễm ngày nay ở Trung Quốc và nhận thấy màn sương mù chết người ở London là kết quả do các hạt axit sulfuric kết hợp sương mù tự nhiên bao phủ toàn thành phố. "Sulfate là thành phần chính của sương mù và các hạt axit sulfuric hình thành từ sulfur dioxide thải ra trong quá trình đốt cháy than đá phục vụ sinh hoạt và nhà máy điện. Nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ cách sulfur dioxide chuyển hóa thành axit sulfuric" - Renyi Zhang - Giáo sư đặc cách ở Đại học Texas A&M, Mỹ - cho biết. (XEM THÊM)

Màn sương mù từng đoạt mạng 12.000 người dân London năm 1952. Ảnh minh họa: History

Singapore ứng dụng thùng rác thông minh, phát wifi

Singapore vừa triển khai ứng dụng thùng rác thông minh, giúp mọi người có thể truy cập wifi miễn phí đồng thời tự động phát thông báo cho nhân viên vệ sinh khi thùng đã đầy rác. Loại thùng rác thông minh này tự động sạc bằng năng lượng mặt trời cùng hệ thống lưu trữ điện phòng khi những lúc không có ánh nắng.

Dù có kích cỡ không lớn nhưng nhờ một hệ thống nén được lắp đặt bên trong nên thùng có thể chứa lượng rác lớn gấp 8 lần thùng rác trung bình. Vì vậy nhân viên vệ sinh chỉ cần đổ rác 1 lần trong ngày, thay vì 5,7 lần như trước đây. Ngoài ra nó còn có hệ thống cảm biến để nhận biết khi thùng đã đầy và sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo tới điện thoại của nhân viên vệ sinh. Công ty điện thoại StarHub cũng kết hợp lắp đặt thêm hệ thống wifi trên mỗi thùng, cho phép người đi bộ qua đó có thể lướt web, tra cứu thông tin bằng cách sử dụng chính tài khoản Facebook hoặc Weibo để đăng nhập. (XEM THÊM)

Thùng rác thông minh được lắp đặt trên đường phố của Singapore.

Game Mario "huyền thoại" sẽ có mặt trên iPhone từ 15/12

Mới đây, Nintendo đã tiết lộ rằng Super Mario Run sẽ có sẵn trên các thiết bị iOS bắt đầu từ 15/12. Trò chơi sẽ được tải về miễn phí nhưng bạn sẽ phải trả thêm 9,99 USD để có quyền truy cập không giới hạn cho tất cả mọi tính năng mà nó cung cấp (bao gồm 3 chế độ chơi). Đây là trò chơi "huyền thoại" gắn liền với tuổi thơ của những người chơi game thuộc thế hệ 8x.

Trò chơi hỗ trợ ít nhất 10 ngôn ngữ: Anh, Hà Lan Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Nga, Nhật Bản và tiếng Trung phổ thông. Trò chơi tương thích với những thiết bị Apple có thể chạy từ iOS 8.0 trở lên. Super Mario Run được hứa hẹn cũng sẽ có mặt trên các thiết bị Android, nhưng thời điểm phát hành chính xác chưa được công bố. (XEM THÊM)