Theo BBC, các nhà khoa học ở Đại học Strathclyde, Anh, đã phát triển một test giúp chẩn đoán nhiễm trùng máu chỉ mất 2,5 phút để có kết quả.

Test mới sử dụng một thiết bị để phát hiện xem interleukin-6 (IL-6), có trong máu hay không - Ảnh: Đại học Strathclyde
Test mới sử dụng một thiết bị để phát hiện xem interleukin-6 (IL-6), có trong máu hay không - Ảnh: Đại học Strathclyde

Đây là kết quả tuyệt vời vì từ trước đến nay, chẩn đoán nhiễm trùng máu là không dễ dàng. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng, nhiễm trùng máu không chỉ khó chẩn đoán mà còn khó điều trị khỏi. Nếu không có liệu pháp thích hợp, cơ thể sẽ bắt đầu phản ứng dây chuyền, dẫn đến hủy hoại các cơ quan nội tạng và tử vong.

Chẩn đoán chậm có thể phải trả giá bằng mạng sống của người bệnh. Theo con số ước tính có 52.000 người ở Anh tử vong hàng năm do nhiễm trùng máu, đây là một biến chứng nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Thông thường, nhiễm trùng máu được phát hiện qua các triệu chứng như nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, hô hấp và một bộ xét nghiệm máu. Khi xuất hiện nghi ngờ đầu tiên là nhiễm trùng máu, như một quy luật, các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh phổ rộng. Để xét nghiệm máu, có thể mất đến 72 giờ để chọn loại kháng sinh phù hợp nhất. Test mới tăng tốc quá trình bằng cách phát hiện interleukin-6 (IL-6 do các tế bào T và đại thực bào sản sinh ra để kích thích phản ứng miễn dịch) trong máu.

Các nhà phát triển test tin chắc rằng đây là một trong những chỉ dấu đáng tin cậy để chẩn đoán nhiễm trùng máu. Theo cấp độ của test, người ta có thể hiểu mức độ phát triển của quá trình nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng họ sẽ sớm có thể đưa ra một phiên bản thương mại rẻ tiền giúp xét nghiệm nhiễm trùng máu. Việc đưa sản phẩm mới vào thực tiễn lâm sàng có thể phải mất tới 3-5 năm .