Phát hiện loài ếch cây mới ở Hòa Bình; Giá iPhone 7 giảm sâu, xuống dưới 17 triệu đồng; Nghiên cứu thành công vật liệu xây dựng bền hơn bê tông... là những tin KH&CN nổi bật sáng 26/09.

Phát hiện loài ếch cây mới ở Hòa Bình

Loài ếch mới kích cỡ nhỏ, chiều dài đầu và thân khoảng 27-33mm được giới khoa học phát hiện ở Hòa Bình. Ếch cây tên khoa học Theloderma annae Nguyen, Pham, Nguyen, Ngo & Ziegler, 2016 tìm thấy ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông (Hòa Bình). Chúng có kích cỡ nhỏ, chiều dài đầu và thân khoảng 27-33 mm, không có gai trên ổ mắt.

Lớp da trên lưng nhẵn, không có riềm da dọc cánh tay và ống chân, mặt trên lưng màu xanh xám có vân sẫm màu. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zootaxa của New Zealand tháng 9/2016. Đây là kết quả hợp tác của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam và Vườn thú Cologne (Đức). (XEM THÊM)

Loài ếch mới. Ảnh: VAST.

Google sẽ tổ chức sự kiện "lịch sử" lớn nhất kể từ khi ra mắt Android

Nhiều nguồn tin cho rằng Google sẽ mang đến một sự kiện "lịch sử" với nhiều sản phẩm, phần mềm mang tính đột phá. Trong đó nền tảng Android Chrome OS với tên gọi "Andromeda" có thể sẽ là điều được mong chờ nhất.

Sự kiện của Google vào ngày 4/10 đang tới gần, và mới đây nó đã được chính phó chủ tịch cao cấp của Google là Hiroshi Lockheimer hâm nóng, khi tiết lộ đây sẽ là sự kiện lớn nhất của hãng kể từ khi ra mắt nền tảng Android. Được biết Lockheimer đang phụ trách quản lý các nền tảng Chrome và Google Play. (XEM THÊM)


Nghiên cứu thành công vật liệu xây dựng bền hơn bê tông

Các nhà khoa học thuộc Đại học Papaloapan Mexico đã nghiên cứu thành công loại vật liệu xây dựng mới từ bột giấy thải và tro của cây mía, có độ bền và chắc gấp 3 lần so với bê tông thông thường có tên PAS.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia của Mexico cho biết loại vật liệu sinh thái có hiệu quả kinh tế cao này do 2 TS. Martha Poisot và Axel Villavicencio nghiên cứu thành công và sẽ được sử dụng trong việc xây dựng các nhà ở xã hội. Hai nhà khoa học này nhấn mạnh PAS có khả năng chịu nhiệt tốt và ngăn chặn các ion tác động lên thép, do đó ngăn ngừa sự ăn mòn. (XEM THÊM)

Giá iPhone 7 giảm sâu, xuống dưới 17 triệu đồng

So với đầu tuần trước, giá của iPhone 7 trên thị trường xách tay giảm tiếp khoảng 2 triệu đồng. Tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM, phiên bản dung lượng thấp nhất 32GB của iPhone 7 đã xuống dưới 17 triệu đồng. iPhone 7 phiên bản 128GB cũng hạ xuống dưới 20 triệu đồng trong khi model cao nhất, 256GB, còn chưa đến 22 triệu đồng.

Riêng với phiên bản đặc biệt màu đen bóng Jet Black có nơi, giá của iPhone 7 Jet Black bản 128GB chỉ còn hơn 20 triệu đồng, cao hơn màu thường 1 triệu đồng. Thông tin từ một số hệ thống bán lẻ ở Việt Nam, iPhone 7 và 7 Plus năm nay có thể được phân phối chính hãng sớm hơn thông lệ khi bắt đầu từ giữa tháng 10, muộn chỉ 1 tháng so với hàng xách tay thay vì 2 tháng như các năm trước. (XEM THÊM)

iPhone 7 và 7 Pllus hàng xách tay năm nay rớt giá nhanh hơn các năm trước.

Hàn Quốc không lắp Wi-Fi trên máy bay

Hàn Quốc, một trong những quốc gia có tốc độ kết nối Internet cao nhất thế giới, quyết định không triển khai dịch vụ Wi-Fi trên máy bay với lý do Wi-Fi không đủ nhanh cho người Hàn trải nghiệm.

Hiện tốc độ kết nối Internet trung bình của Hàn Quốc đang là 95,3Mbps, trong khi dịch vụ kết nối Wi-Fi "ATG-4" trên máy bay của nhà mạng GoGo chỉ đạt 9,8Mbps. Lý do mà giới chức hàng không Hàn Quốc đưa ra cũng thật trần trụi là dùng tốc độ cao quen rồi, chậm quá không chịu được. Thật vậy, tốc độ Wi-Fi hiện nay trên máy bay chỉ khoảng 1/10 so với trải nghiệm Internet siêu nhanh mà người Hàn trải nghiệm hàng ngày. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Ớt đắt nhất thế giới giá 26.000 USD/kg

Nông dân ở làng Frauenkirchen, Áo đang đổ xô đi thu hoạch loại ớt đắt nhất thế giới tên charapita có giá gần 26.000 USD/kg. Charapita là loại ớt nhỏ có nguồn gốc ở miền bắc Peru, AsiaOne hôm 23/9 đưa tin.

"So với các gia vị cay khác, ớt charapita cực kỳ cay và được khuyến cáo không nên ăn tươi. Tuy nhiên, khi sấy khô và cho vào súp gà, nó có vị cay nhẹ, thậm chí trẻ em cũng ăn được", một nông dân tên Priska Stekovicz cho biết. Theo Priska, loại ớt này cần thời tiết nóng để phát triển và phải kỳ công chăm sóc. (XEM THÊM)

Ớt charapita là loại ớt đắt nhất thế giới.

Kính "săn" người ngoài hành tinh bắt đầu hoạt động

Kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới của Trung Quốc, có tên FAST, bắt đầu hoạt động hôm 25-9, một dự án mà Bắc Kinh cho biết sẽ giúp tìm kiếm người ngoài hành tinh. FAST có đường kính 500m nằm giữa những ngọn đồi ở khu vực miền núi tỉnh Quý Châu. Với chi phí xây dựng 1,2 tỷ NDT, FAST có diện tích bằng 30 sân bóng đá. (XEM THÊM)


Bắt được trăn khổng lồ nặng 400kg

Con trăn dài 10m, nặng 400kg đã được các công nhân bắt được trên công trường xây dựng ở khu vực đập Belo Monte, Altamira, Para (phía Bắc Brazil). Các công nhân đã phải dùng máy cẩu để nhấc được con trăn này lên khỏi mặt đất. Khi con trăn được đưa lên, những người chứng kiến đều tỏ ra vô cùng sửng sốt trước kích thước của nó.

Theo một công nhân, phần bụng lớn nhất của con trăn này có chu vi khoảng 1m.Tuy nhiên, không có thông tin về việc con trăn này đã bị giết hay còn tiếp tục được sống. (XEM THÊM)

Theo nhiều người bình luận, có lẽ nó đã sống được rất lâu.


Xác ướp thánh nữ 300 năm bất ngờ “mở mắt”

Một du khách đến thăm nhà thờ Guadalajara đã vô tình quay được cảnh xác ướp 300 năm của thánh nữ Innocence từ từ mở mắt rồi lại bất ngờ nhắm tịt một cách bí ẩn. Ngay sau đó, video vệ việc Innocence được chia sẻ trên Youtube và lập tức thu hút hơn triệu lượt xem. Trong video, lúc đầu thi thể thánh nữ trẻ trông như một bức tượng với cơ thể được phủ sáp để bảo quản và gương mặt không có dấu hiệu phân hủy trong suốt 300 năm.

Tuy nhiên, khi ống kính quay cận cảnh gương mặt, thì vị khách này bất ngờ ghi lại được khoảnh khắc thi thể mở mắt kỳ lạ. Nhiều người khi xem video này cho rằng, đây chỉ là một video giả đã dàn dựng. Trong khi đó nhiều người lại tin rằng đây là sự việc hoàn toàn có thật. Đến giờ, cuộc tranh luận vẫn chưa kết thúc vì trông đoạn video này khá thật và khó có thể bị làm giả. (XEM THÊM)
Khoảnh khắc Innocence bất ngờ mở mắt.