Phát hiện kỳ thư bằng đồng thời hậu Lê ở Hà Tĩnh; 68 triệu tài khoản Dropbox bị trộm mật khẩu; Proxima-b có thể không phải là bản sao Trái Đất... là những tin khoa học công nghệ nổi bật sáng 01/09.

Phát hiện kỳ thư bằng đồng thời hậu Lê ở Hà Tĩnh

Ngày 31/8, ông Lê Bá Hạnh – Phó Giám đốc bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết các nhà nghiên cứu Hán Nôm đã phát hiện tại làng Trường Xuân (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang lưu giữ một cuốn sách cổ bằng đồng. Theo ông Hạnh, cuốn sách này có tên là “Hậu thần thư ký” (sách chép lại các vị thần). Sách có 24 tờ, kích thước 26x16cm còn nguyên vẹn, được khắc Hán trên các trang bằng đồng. Diềm sách được chạm khắc các họa tiết hoa văn hình hoa lá, dây leo cách điệu đẹp như một tác phẩm nghệ thuật đồ đồng.

Nội dung trong cuốn sách ghi chép lại các bài ký, sự tích về công đức các nhân vật có danh vọng, sau khi mất được thờ phụng ở đình làng Trường Xuân, xã An Việt Thượng, huyện La Sơn, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An xưa (nay là xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ). Theo các nhà nghiên cứu, đây là cuốn sách cổ quý hiếm, độc đáo, được khắc ghi trên đồng lá thời xưa nên cần phải bảo tồn, phát huy giá trị. (XEM THÊM)


Bộ TT&TT đề nghị đảm bảo an toàn thông tin dịp Quốc khánh 2/9

Bộ TT&TT vừa có công văn số 3022 đề nghị các cơ quan Trung ương và địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại, về việc tăng cường đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Công văn nêu rõ: Trong thời gian diễn ra các kỳ nghỉ lễ, các sự kiện quan trọng của đất nước, nguy cơ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống thông tin quan trọng, có xu hướng tăng cao. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

68 triệu tài khoản Dropbox bị trộm mật khẩu

Kho lưu trữ trực tuyến được rất nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng từng hứng chịu một đợt tấn công và ăn cắp dữ liệu lớn.Vụ hack này diễn ra từ năm 2012, tuy nhiên, gói dữ liệu chứa tên và mật khẩu của 68,7 triệu tài khoản mới bị phát tán lên mạng. Tin tặc đã sử dụng thông tin đăng nhập mà chúng lấy trộm được của nhân viên Dropbox để tiếp cận kho chứa dữ liệu của thành viên. Ban đầu, Dropbox cho biết chỉ địa chỉ e-mail của người dùng bị lộ.

Vụ tấn công ảnh hưởng đến những người chưa từng đổi mật khẩu từ giữa năm 2012 đến nay. Để đảm bảo tài khoản không rơi vào tay hacker, người dùng online nên thường xuyên thay mật khẩu mới và không sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau. (XEM THÊM)

Proxima-b có thể không phải là bản sao Trái Đất

Nhiều nhà khoa học cho rằng còn quá sớm để cho rằng Proxima-b, hành tinh ở gần Trái Đất nhất có điều kiện phù hợp cho sự sống phát triển. Theo Wired, các nhà thiên văn học tìm thấy vài thực thể được cho là bản sao của Trái Đất trong những năm gần đây.

Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Puerto Rico, tổng cộng 15 hành tinh với kích thước tương tự Trái Đất có khả năng tồn tại sự sống. Ngoại trừ khối lượng gần với Trái Đất nhất từ trước đến nay, Proxima-b không có nhiều ưu điểm hơn so với các bản sao còn lại.

Điều khiến Proxima-b được đặc biệt quan tâm chính là vị trí của hành tinh này. Với khoảng cách 4 năm ánh sáng, Proxima-b nằm trong phạm vi có thể thăm dò được với công nghệ hiện nay, một điều làm tăng giá trị của nó trong mắt các nhà khoa học. (XEM THÊM)

Ánh sáng đỏ trên hành tinh Proxima-b. Ảnh: M. Kornmesser/ESO.

UFO hình sứa khổng lồ xuất hiện ở Mỹ

Một UFO có hình dạng tựa như một con sứa khổng lồ bất ngờ được phát hiện tại bầu trời bang Tennessee, Mỹ khiến nhiều người sửng sốt, sự việc được phát hiện vào ngày 16/6/2016 do một nhân chứng sống tại vùng này nhìn thấy kể lại.

Nhân chứng đang lái xe tải tại khu vực thành phố thì bất ngờ phát hiện thấy một UFO hình tròn màu trắng chao lượn trên bầu trời phía trước qua kính xe và sau đó anh ta quyết định dừng xe lại để quan sát kỹ vật thể. Được biết, vật thể hình sứa di chuyển khá nhanh trên bầu trời và sau đó hòa lẫn vào đám mây trắng phía trước rồi đột nhiên biến mất. (XEM THÊM)

Nguồn ảnh: latest-ufo-sightings.

BlackBerry DTEK50 siêu bảo mật chính thức bán tại Việt Nam hôm nay

Ngày 1/9/2016, sản phẩm BlackBerry DTEK50 được biết đến là dòng sản phẩm bảo mật tốt nhất chạy hệ điều hành Android chính thức bán tại Việt Nam với giá 7,99 triệu đồng. DTEK50 sở hữu màn hình 5,2 inch 1080p, chip Qualcomm Snapdragon 617, 3 GB RAM, bộ nhớ trong 16 GB hỗ trợ mở rộng qua khe cắm thẻ microSD.

DTEK50 là model tầm trung và có màn hình toàn cảm ứng chứ không có bàn phím vật lý như Priv. BlackBerry muốn nhấn vào các tính năng bảo mật của sản phẩm, cho rằng đây là smartphone "an toàn nhất thế giới". Tính năng bảo mật của máy được nói tới ngay trong tên gọi: DTEK chính là tên một phần mềm của BlackBerry giúp bảo vệ người dùng khỏi malware và các vấn đề bảo mật khác thường thấy trên smartphone Android. (XEM THÊM)

BlackBerry DTEK50 được biết đến là dòng sản phẩm bảo mật tốt nhất chạy hệ điều hành Android.

Thợ săn Mỹ hạ gục cá sấu khổng lồ dài 4 m

Tiffany Wienke nữ thợ săn người Mỹ tóm gọn con cá sấu to kỷ lục, dài 4 m và nặng 311 kg trên sông Mississippi chảy qua Bayou Pierre, Louisiana, Mỹ sau 20 giờ tìm kiếm trên mặt nước. Wienke cho biết để con cá sấu lớn đến mức nằm trải dài dọc theo con thuyền. "Chúng tôi vô cùng hài lòng với thực tế đây có thể là con cá sấu lớn nhất chúng tôi từng bắt được", Wienke nói.

Cơ quan Động vật hoang dã, cá và Công viên Mississippi chính thức xác nhận kỷ lục độ dài của con cá sấu trên Facebook. Con cá sấu đực được nhóm thợ săn của Wienke bắt được dài 4m, nặng 311 kg, có chu vi vòng bụng là 150 cm và vòng đuôi là 109 cm. Con vật dài hơn 0,3cm so với kỷ lục trước đây. (XEM THÊM)
Con cá sấu dài 4 m bị nhóm thợ săn của Tiffany Wienke bắt gọn.

Đàn bò 19 con bị tia sét giật chết cùng lúc

Theo Telegraph, đàn bò 19 con ở Texas, Mỹ bị sét đánh khi đang trú trong chuồng tối hôm 28/8. "Một tia sét bất ngờ giáng xuống và những con bò đổ nhào. Chớp nhoáng lên khắp mọi nơi, nhưng chỉ một tia sét đủ khiến cả đàn bò chết hết", nhân chứng Victor Benson kể lại.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi hơn 323 con tuần lộc hoang dã ở tỉnh Hardangervidda, Na Uy, chết la liệt do sét đánh trong cơn giông bão. Kjartan Knutsen, phát ngôn viên của Cơ quan. Hôm 25/8, 38 con cừu cũng chết vì sét giật trong cơn bão ở Ấn Độ, gây thiệt hại nặng nề cho người dân làng Kammalam Poondy. (XEM THÊM)

Đàn bò chết do sét đánh ở Texas.


Phát hiện tôm "quái vật" khủng nhất nước Anh

Tôm quái vật với biệt danh JJ, nặng 7,65 kg được phát hiện ở Anh quốc, hồi đầu tháng 9. Hiện sức khỏe của chú tôm được mọi người quan tâm rất nhiều. Quản lý thủy cung đã cử hẳn một đội có tên Husbandry để chăm sóc, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của con tôm quái vật này. Theo nhà quản lý thủy cung, khi JJ phục hồi sức khỏe hoàn toàn, nó sẽ được chuyển tới khu trưng bày Eddystone Reef, thủy cung quốc gia ở Plymouth.

Ông James Wright, một quản lý của thủy cung quốc gia nói: "Khó có thể dự đoán chính xác tuổi của con tôm này nếu chỉ dựa vào kích thước khổng lồ vì sự phát triển của nó ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Ước tính con tôm khoảng 50 đến 70 tuổi". (XEM THÊM)

Tôm quái vật nặng 7.65kg.