Lần đầu tiên ở Bắc Kạn đã phát hiện được hai hang Thắm (huyện Na Rì) và hang Pác Vạt (huyện Ba Bể) - Bắc Kạn có niên đại khoảng 8.000-9.000 năm; chàng thanh niên 28 tuổi người Hà Tĩnh bị liệt thân mong muốn được hiến đầu... là những tin KH&CN chính chiều 10/8.

Lần đầu tiên phát hiện hai di tích hang động tiền sử ở Bắc Kạn

Trong đợt khảo sát, điều tra khảo cổ học tháng 7/2016, Viện Khảo cổ học phối hợp Bảo tàng Bắc Kạn đã phát hiện hai di tích hang động tiền sử trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn là hang Thắm (huyện Na Rì) và hang Pác Vạt (huyện Ba Bể). Dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật, kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, bước đầu các nhà nghiên cứu cho rằng, hang Thắm là một di tích cư trú của người tiền sử, có tuổi thời đại Đá mới, thuộc cư dân văn hóa Bắc Sơn có niên đại khoảng 8.000-9.000 năm cách ngày nay; hang Pác Vạt là một di chỉ cư trú của cư dân tiền sử thuộc thời đại đá, niên đại có thể sớm hơn hoặc tương đương với hang Thắm ở Na Rì. Các nhà khảo cổ đang tiếp tục nghiên cứu các địa điểm nói trên và có kế hoạch khai quật địa điểm hang Thắm trong thời gian tới. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cách làm mới tiết kiệm điện cho người trồng thanh long

Ngày 10/8, Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn Rạng Đông tổ chức hội thảo ứng dụng đèn tiết kiệm điện năng compact ánh sáng đỏ trong sản xuất thanh long. Bóng đèn ánh sáng đổ giúp kích thích ra hoa c cao hơn 60%, điện năng giảm 50% so với hệ thống cũ; thời gian chiếu sáng cho thanh long được rút ngắn còn 8-9 tiếng hồ/đêm thay vì 11 giờ như ánh đèn vàng trước đây. Chu kỳ chiếu sáng cũng rút ngắn còn khoảng 12 đêm thay vì 15 đêm như trước. Với biện pháp chong đèn kích thích thanh long ra hoa trái vụ, nông dân Bình Thuận chủ động cho thanh long ra trái theo ý mình, đáp ứng nhu cầu thị trường quanh năm. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn của thanh long Bình Thuận. (XEM THÊM)

Sử dụng đèn đèn compact chiếu sáng khi sản xuất thanh long trái vụ. (Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN)
Sử dụng đèn đèn compact chiếu sáng khi sản xuất thanh long trái vụ. (Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN)

Hà Nội chính thức triển khai làm thẻ vé tháng xe buýt trực tuyến

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã chính thức thí điểm triển khai làm thẻ vé tháng xe buýt trực tuyến bắt đầu tư ngày hôm nay (10/8) trên website Timbus.vn. Việc mở thêm kênh làm thẻ vé tháng trực tuyến này, Transerco kỳ vọng sẽ đa dạng hóa các kênh làm thé vé tháng xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận dịch vụ xe buýt, giảm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng, đảm bảo thời gian trả thẻ của khách hàng tối đa không quá 3 ngày kể từ ngày khách gửi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ trên web (trừ Chủ nhật và ngày lễ, Tết). (XEM THÊM)

Vé tháng điện tử xe buýt trên tuyến Giáp Bát-Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Vé tháng điện tử xe buýt trên tuyến Giáp Bát-Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bảo vệ thành công 3 đề tài trọng điểm cấp nhà nước

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN đã tổ chức nghiệm thu 3 đề tài thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015 về y tế (KC.10/11-15) do Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì thực hiện. Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu triển khai ghép thận từ người cho tim ngừng đập” (do PGS-TS Nguyễn Trường Sơn làm chủ nhiệm) được Bộ KH&CN đánh giá là một trong số đề tài trọng điểm cấp nhà nước xuất sắc. Qua đó góp phần không nhỏ cho công tác nâng cao khám chữa bệnh cũng như công tác chỉ đạo tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung. (XEM THÊM)

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tuyên Quang: Công bố Nhãn hiệu tập thể Vịt bầu Minh Hương

Mới đây, tại xã Minh Hương, UBND huyện Hàm Yên tổ chức Lễ công bố và đón nhận văn bằng Nhãn hiệu tập thể “Vịt bầu Minh Hương”. Thông qua dự án “Chọn lọc, phát triển và xây dựng thương hiệu vịt bầu Minh Hương, huyện Hàm Yên” đã xây dựng mô hình chăn nuôi vịt bầu Minh Hương sinh sản, quy mô 1.200 con; xây dựng mô hình chăn nuôi vịt bầu Minh Hương thương phẩm, quy mô 1.000 con; xây dựng thương hiệu vịt bầu Minh Hương, lập hồ sơ đề nghị cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu Vịt bầu Minh Hương; tập huấn kỹ thuật cho 120 người dân. Qua đó góp phần phát triển chăn nuôi trên địa bàn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, từng bước xây dựng được "thương hiệu" Vịt bầu Minh Hương. (XEM THÊM)

Chàng thanh niên 28 tuổi liệt thân mong muốn được hiến đầu

Sáng 10/8, anh Phạm Sỹ Long, 28 tuổi ở Hà Tĩnh, cùng mẹ có mặt tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để đăng ký hiến đầu. Anh Long bị liệt toàn bộ cơ thể suốt 13 năm, chữa nhiều nơi nhưng không hồi phục lại được khả năng vận động. Anh Long cho biết có ý định này từ đầu tháng 4 năm nay sau khi biết thông tin ở nước ngoài đang chuẩn bị tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Tuy nhiên, Giáo sư Trịnh Hồng Sơn - Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết bệnh viện đã từ chối tiếp nhận mong muốn hiến đầu của anh Long. "Hiện pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào về hiến đầu người hay chính xác là ghép thân". (XEM THÊM)

 Anh Long cùng mẹ tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: T.H
Anh Long cùng mẹ tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: T.H

Mỹ tính xây đường tàu siêu tốc 1.200 km/h dưới nước

Theo Peter Diamandis, thành viên hội đồng quản trị Hyperloop One ở Los Angeles, Mỹ, tàu Hyperloop với tốc độ lên tới 1.200 km/h có thể vận chuyển hàng hóa đến các cảng cách bờ 16 km. Hyperloop One đề xuất di chuyển các cảng ra xa bờ 16 km và xây dựng nơi cập bến cho tàu giống như một giàn khoan khổng lồ để dỡ hàng hóa. Tàu Hyperloop sẽ di chuyển giữa bờ biển và cảng ngoài khơi để các thùng hàng. Trong hệ thống này, tàu sẽ chạy trong một đường ống chân không, công nghệ có thể loại bỏ lực cản không khí và tăng tốc độ. Tốc độ trung bình của tàu là 965km/h và tốc độ tối đa đạt hơn 1.220 km/h. (XEM THÊM)

 Thiết kế đường tàu Hyperloop dưới nước. Ảnh: Hyperloop One
Thiết kế đường tàu Hyperloop dưới nước. Ảnh: Hyperloop One

Người Việt có thể ngắm mưa sao băng vào đêm mai

Perseids, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm đạt cực điểm 200 vệt/giờ sắp diễn ra và ở Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng này. Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch câu lạc bộ thiên văn học trẻ cho biết, thời điểm quan sát mưa sao băng tốt nhất ở Việt Nam là đêm 11, rạng sáng 12/8 và đêm 12, rạng 13/8. Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng, nhiều khả năng các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có thể khó quan sát do trời nhiều mây. (XEM THÊM)

 Mưa sao băng Perseids xảy ra tháng 8/2012. Ảnh: DavidKinghamPhotography/Space
Mưa sao băng Perseids xảy ra tháng 8/2012. Ảnh: DavidKinghamPhotography/Space