Các nhà khoa học Mỹ tiến hành một cuộc khảo sát lớn nhất về nền văn minh của người Maya tại vùng đất thấp, qua đó phát hiện hàng chục thành phố cổ đại ở phía bắc Guatemala.

Bản đồ thành phố cổ của người Maya được vẽ bằng công nghệ Lidar. Ảnh: UPI

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science vào ngày 28/9. Bằng cách sử dụng công nghệ quét laser trên không (Lidar), các nhà khảo cổ đã lập bản đồ hàng nghìn cấu trúc ẩn dưới tán rừng, làm lộ ra những khu đô thị lớn của người Maya trong giai đoạn Late Classic, kéo dài từ năm 650 đến năm 800 sau Công nguyên. Mỗi khu đô thị có sức chứa khoảng 7 đến 11 triệu người.

“Do công nghệ Lidar có khả năng xuyên qua tán rừng dày, nó được sử dụng để vẽ bản đồ bề mặt Trái đất. Công nghệ Lidar cho phép chúng tôi xác định các đối tượng do con người tạo ra trên mặt đất, chẳng hạn như những bức tường, đường đi hoặc nhà ở”, Marcello Canuto, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Mỹ thuộc Đại học Tulane (Mỹ), cho biết. Cuộc khảo sát cũng phát hiện hàng trăm ha đất nông nghiệp. Điều này chỉ ra rằng, hoạt động mở rộng sản xuất nông nghiệp đã giúp duy trì quy mô dân số khá lớn của nền văn minh Maya.