Mới đây, một nông dân ở ngoại thành TP Vị Thanh Thanh (tỉnh Hậu Giang) khi đi làm đồng đã bắt được một cá thể mèo rừng. Cá thể mèo rừng này có màu lông rất đẹp, nặng khoảng 3,5 kg.

Cá thể mèo rừng này hiện đang được gia đình một chủ quán giải khát trong khu hành chính tỉnh Hậu Giang. Trả lời báo Công an nhân dân, chủ quán giải khát này nói: "Người làm đồng bắt được mèo to bằng bắp tay vào tháng trước. Tôi tình cờ gặp người này và hỏi mua lại để nuôi với giá 200.000 đồng".

Cá thể mèo rừng đang được chủ quán giải khát nuôi (Ảnh: CAND)
Cá thể mèo rừng đang được chủ quán giải khát nuôi (Ảnh: CAND)

Cũng theo chủ quán này, con mèo rừng này khá hung dữ nên phải nhốt trong lồng sắt. Gà, chuột và cá là thức ăn cho mèo ăn hằng ngày.

Một cán bộ kiểm lâm Cà Mau chia sẻ với báo Công an nhân dân, cá thể mèo phát hiện ở Hậu Giang này là mèo rừng châu Phi, còn gọi là mèo sa mạc. Đây là một phân loài của mèo rừng Felis silvestris. Chúng hình thành và tách biệt khỏi các nòi mèo khác vào khoảng 131.000 năm về trước.

Mèo rừng châu Phi có màu lông nâu hoặc vàng xám, đuôi có vằn đen. Lông của mèo rừng châu Phi ngắn hơn loài mèo rừng châu Âu, kích cỡ cũng nhỏ hơn.

Mèo rừng châu Phi sinh sống ở vùng Trung Đông và châu Phi và có thể được tìm thấy ở nhiều loại môi trường sống khác nhau: thảo nguyên, xavan, vùng cây bụi rậm.

Khoảng 10.000 năm về trước, một vài cá thể mèo rừng châu Phi được thuần hóa ở Trung Đông và trở thành tổ tiên của mèo nhà hiện nay.