Quảng Bình phát hiện thêm 57 hang động mới; Mỹ vinh danh tin tặc tuổi teen xâm nhập trang web Lầu Năm Góc; Facebook chi bộn tiền cho ứng dụng live streamming... là những tin đáng chú ý sáng 22/6.


Phát hiện 57 hang động mới tại Quảng Bình

Hôm nay, 22-6, ông Howard Limbert, trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam đã công bố 57 hang động mới vừa được phát hiện trong mùa thám hiểm năm 2016.Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 13 thành viên do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn. Thành viên đoàn là các nhà khoa học của Trường ĐH Khoa học và Tự nhiên Hà Nội, cán bộ quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đoàn vừa tiến hành khảo sát thành công 57 hang động mới ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài lên đến 20.127 m. (XEM THÊM).

Hang Hòa Hương. (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp)
Hang Hòa Hương. (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp)

Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng KH-CN đến năm 2020

Đến năm 2020, hoạt động KH-CN Ninh Thuận đóng góp cho yếu tố năng suất tổng hợp đạt khoảng 25% trong tăng trưởng kinh tế; có ít nhất 100 doanh nghiệp trong tỉnh được hỗ trợ về KH&CN; tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt 12-15%/năm. Tỉnh dự tính tổng vốn toàn xã hội đầu tư cho KH&CN đạt 1,5% GDP; trong đó vốn từ ngân sách đạt 1,5-2% tổng chi ngân sách vào năm 2020… (XEM THÊM).

Nuôi cấy thành công tai người từ táo

Nhà nghiên cứu Andrew PellingởĐại học Ottawa, Canada nuôi thấy thành công tai người từ táo. Chiếc tai cấu tạo từ tế bào sống của người hình thành trên khung cellulose chiết xuất từ táo. Dự án này có thể là nguồn cung cấp các bộ phận khác của con người như da, xương, mạch máu, nội tạng với chi phí thấp và vật liệu dễ tìm. Hiện các nhà nghiên cứu cũng đang tiến hành thí nghiệm tương tự với các loại rau khác như lê, măng tây và nấm nhằm nuôi cấy xương, dây thần kinh và da. (XEM THÊM).

Khung cellulose chiết xuất từ táo được cấy vào tế bào sống của người
Khung cellulose chiết xuất từ táo được cấy vào tế bào sống của người

Học cao là nguyên nhân gây ung thư não

Các bác sĩ Anh và Thụy Điển đã kiểm tra dữ liệu trên 4,3 triệu người sinh ra ở Thụy Điển trong giai đoạn 1911-1961. Các bác sĩ đã theo dõi họ 17 năm kể từ năm 1993. Các khối u não được phát hiện trong 5700 người đàn ông và 7100 phụ nữ. Trong số những người đàn ông đã trải qua ít nhất ba năm ở trường đại học, nguy cơ u thần kinh đệm là hơn 19% so với những người không tiếp tục học sau khi tốt nghiệp phổ thông. Các con số so sánh tương đương đối với phụ nữ là 23%. (XEM THÊM).

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Mỹ vinh danh tin tặc tuổi teen xâm nhập trang web của Lầu Năm Góc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mới đây đã đích thân gửi lời cảm ơn tới 2 tin tặc, trong đó có một người mới 18 tuổi và vừa tốt nghiệp trung học, sau khi họ xâm nhập thành công hàng loạt trang web của Lầu Năm Góc và các cơ quan dưới quyền.2 hacker này đã dẫn đầu cuộc thi tìm kiếm lỗi đầu tiên của Lầu Năm Góc. Trong đó đòi hỏi các thí sinh xâm nhập 5 trang web công cộng và xác định các lỗ hổng bảo mật có khả năng gây thiệt hại. Nếu đó được xác định là các lỗi phù hợp, hacker sẽ được thưởng tiền. (XEM THÊM).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Viettel đầu tư 50 triệu USD cho tuyến cáp biển AAE-1

Với việc đầu tư 50 triệu USD cho tuyến cáp biển AAE-1 nhánh rẽ vào Vũng Tàu, Viettel đã trở thành doanh nghiệp duy nhất chủ trì trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Vũng Tàu. AAE-1 là tuyến cáp quang biển kết nối ba khu vực Á - Phi - Âu với chiều dài khoảng 23.000 km. Tuyến cáp quang biển này có trạm cập bờ tại các Hub IP trên thế giới như Hồng Kông, Singapore, Pháp... Tuyến cáp AAE-1 có tổng số vốn đầu tư 820 triệu USD với sự tham gia góp vốn của 20 đối tác tại 18 quốc gia (là các công ty viễn thông hàng đầu tại các quốc gia và thế giới). (XEM THÊM).

Hình ảnh tuyến cáp biển AAE-1 cập bờ tại Vũng Tàu – Việt Nam
Hình ảnh tuyến cáp biển AAE-1 cập bờ tại Vũng Tàu – Việt Nam

Live streamming ngốn bộn tiền của Facebook

Facebook đang phải trả tiền để phổ biến dịch vụ truyền tải nội dung trực tiếp qua Internet (live streaming) của họ và các công ty truyền thông là một trong những đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ chính sách này. Theo tờ Nhật báo Phố Wall, Facebook đã ký hợp đồng với 140 đối tác gồm các nhân vật nổi tiếng và các tổ chức cung cấp tin tức với tổng giá trị lên đến 50 triệu USD. Các hãng tin BuzzFeed, The New York Times và CNN là những đối tượng được trả phí nhiều nhất với các mức phí lần lượt là 3,05 triệu USD, 3,03 triệu USD và 2,5 triệu USD. (XEM THÊM).

Live streamming đang ngốn bộn tiền của Facebook
Live streamming đang ngốn bộn tiền của Facebook

Mỹ đang chịu nắng nóng 50 độ C

Nước Mỹ đang phải trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm.Một nhóm người tại thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) đã thử rán trứng trên nắp cống kim loại đang đặt ngoài trời nắng và kinh ngạc khi những quả trứng chín vàng đều như được rán trên lửa thật. Nắng nóngở Mỹ đang đạt mức kỷ lục trong vài chục năm qua khi mức nhiệt lên tới 50 độ C. (XEM THÊM).

Nắng tới 50 độ C, dân Mỹ mang trứng ra rán trên nắp cống
Nắng tới 50 độ C, dân Mỹ mang trứng ra rán trên nắp cống