Cuộc thi tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, sáng kiến truyền thông trong hai lĩnh vực hành chính công và hỗ trợ doanh nghiệp.

j
Cuộc thi chào đón tất cả đối tượng tham gia từ độ tuổi 18 đến 30 (không giới hạn vị trí địa lý, dân tộc). Ảnh: BTC

Ngày 6/12, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (NATEC) thuộc Bộ KH&CN phát động cuộc thi “Thử thách công dân số 2022 - Youth Digital Citizen challenge 2022” nhằm khuyến khích thanh niên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, sáng kiến truyền thông để hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Theo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử EGDI của Liên hợp quốc, năm 2020 Việt Nam đã chuyển dịch từ nhóm EGDI trung bình lên nhóm EGDI cao, tăng 13 bậc trong bảng xếp hạng chung và xếp thứ 86/193 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, người trẻ Việt Nam hiện nay chưa thực sự quan tâm đến việc phối hợp với chính quyền phát triển các ý tưởng chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đây sẽ là một thách thức lớn, bởi ở các nước có chỉ số EGDI cao, thanh niên là động lực chính tạo ra sự thay đổi, góp phần hình thành ý tưởng đổi mới sáng tạo tạo ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển quốc gia.

Với mong muốn cải thiện điều này, UNDP quyết định tổ chức cuộc thi “Thử thách Công dân số", mở ra “cơ hội để các bạn trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, đưa ra những ý tưởng đột phá, tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng và đóng góp vào quá trình chuyển đổi số quốc gia”, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP Patrick Haverman chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi.

Cũng thông qua cuộc thi, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng NATEC cho biết Cục kêu gọi các sáng kiến từ chính các bạn trẻ để cùng giải quyết và thay đổi các thách thức từ khu vực công.

Cuộc thi chào đón tất cả đối tượng tham gia từ độ tuổi 18 đến 30 (không giới hạn vị trí địa lý, dân tộc) có ý tưởng và khả năng trong mảng công nghệ thông tin, truyền thông, khởi nghiệp, hoặc các lĩnh vực thuộc đề bài của cuộc thi.

Các mốc thời gian của cuộc thi:
  • 6 - 20/12/2022: Mở đơn đăng ký tham gia cuộc thi. Người tham gia có thể dự thi theo hai đề bài: Dịch vụ hành chính công và Hỗ trợ doanh nghiệp.

  • 25/12/2022: Công bố Top 10 đội thi lọt vào vòng đào tạo (bootcamp)

  • 28/12/2022: 10 đội có ý tưởng xuất sắc nhất được tham gia đào tạo chuyên sâu với những chuyên gia trong nước và quốc tế đến từ UNDP, NATEC, các cơ sở ươm tạo và tăng tốc, và các công ty khởi nghiệp đang phát triển ở Việt Nam để phát triển ý tưởng của đội mình.
  • 7 - 8/1/2023: Vòng thi chung kết (hackathon) diễn ra trong 2 ngày. Các đội dự thi sẽ có 28 tiếng phát triển sản phẩm và sau đó mỗi đội sẽ tiến hành Thuyết trình trực tiếp trước Ban giám khảo.
Ba đội Nhất, Nhì, Ba vòng chung kết nhận phần thưởng tiền mặt lần lượt là ​​1.000 USD, 700 USD, và 500 USD. Các ý tưởng đủ điều kiện sẽ được NATEC lựa chọn thí điểm để nâng cao chất lượng dịch vụ công điện tử và tạo ra mạng lưới các nhà tiên phong đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thông tin chi tiết về cuộc thi vui lòng xem tại đây