Cuộc thi mong muốn góp phần thúc đẩy sự tham gia của thiếu niên, nhi đồng, gia đình và nhà trường trong việc chủ động tìm hiểu về ô nhiễm không khí dựa trên cơ sở khoa học.

Năm 2021, cuộc thi nhà khoa học nhí “Đi tìm Không khí sạch” đã được tổ chức lần đầu tiên và thu hút được gần 100 bài dự thi đến từ các bạn học sinh ở 12 tỉnh, thành phố trên cả nước là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai. Trong số đó, có tới 34% là nhóm dự thi tiểu học, 41% từ THCS và 24% từ THPT.

Tiếp nối thành công năm ngoái, tối 1/11, Ban tổ chức đã chính thức phát động cuộc thi Nhà khoa học nhí “Đi tìm Không khí sạch” năm 2022 dành cho tất cả học sinh đến từ các trường học từ cấp 1 – cấp 3 (6 đến 18 tuổi) trên cả nước với tổng giải thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Thời gian đăng ký và nộp bài dự thi kéo dài từ nay đến hết ngày 11/12/2022. Học sinh có thể đăng ký dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa 5 thành viên).

Nhà khoa học nhí đi tìm không khí sạch 2022
Cuộc thi dành cho tất cả học sinh từ 6-18 tuổi trên cả nước | Ảnh: BTC

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, các nhóm học sinh sẽ:
  • Thu thập dữ liệu về chất lượng không khí tại các địa điểm, thời điểm và tình huống khác nhau bằng một trong ba hình thức: tự thiết kế máy đo chất lượng không khí, mượn máy đo chất lượng không khí từ Ban tổ chức, hoặc sử dụng số liệu đo chất lượng không khí có sẵn (từ các website, trang thông tin phổ biến…).
  • Phân tích số liệu đã thu thập được, từ đó đưa ra các phát hiện của mình về vấn đề ô nhiễm không khí.
  • Chia sẻ lại quá trình cùng với kết quả và các phát hiện của mình thông qua những sản phẩm như: Báo cáo/bài báo nghiên cứu; sản phẩm truyền thông (video, poster, bài viết, bài báo, bài hát…)
Vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2023.

Điểm số của các đội thi sẽ gồm 30% từ bình chọn của khán giả qua website Khí sạch trời xanh và 70% từ đánh giá của các chuyên gia trong buổi thuyết trình.

Mỗi đội được chấm theo 4 tiêu chí: tính chính xác của thông tin, tính sáng tạo trong chủ đề, chất lượng và tính sáng tạo của sản phẩm truyền thông và sự lan tỏa của thông điệp, sản phẩm.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, học sinh sẽ được hỗ trợ thông tin và tập huấn trực tuyến với các chuyên gia để hiểu rõ hơn ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người, cách nhà khoa học nhí có thể sử dụng/thu thập dữ liệu đo ô nhiễm không khí, và những điểm cần lưu ý khi truyền thông về ô nhiễm không khí, chẳng hạn như tìm kiếm các nguồn thông tin, phân biệt thông tin sai lệch…

Một số chủ đề gợi ý cho các đội thi
Một số chủ đề gợi ý cho các đội thi | Ảnh: BTC

Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức một buổi hỏi đáp trên Facebook để giải đáp thắc mắc của người tham gia và triển lãm tất cả sản phẩm dự thi gửi đến trên website Khí sạch trời xanh.

Giải thưởng được trao theo 3 khối Tiểu học, THCS và THPT, mỗi khối có: 1 giải nhất (5.000.000 đồng), 1 giải nhì (3.000.000 đồng), 1 giải ba (1.000.000 đồng). Ngoài ra còn có các giải phụ hấp dẫn, gồm 2 giải triển vọng, 2 giải sáng tạo và 2 giải yêu thích ở các khối, mỗi giải trị giá 500.000 đồng.

Cuộc thi Nhà khoa học nhí “Đi tìm Không khí sạch” năm 2022 do Live & Learn khởi xướng, với nguồn lực từ Đại sứ quán Mỹ, Trường Đại học Y Dược TPHCM, Viện Goethe, và sự đồng hành truyền thông từ PamAir, Tòhe, Tạp chí Tia Sáng.

Thông tin chi tiết xem tại đây.