Đây là Chương trình hợp tác đầu tiên giữa Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) và Đại học Turku (Phần Lan) trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ smart city.

Thông tin này được PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết tại Hội thảo “Vai trò của công nghệ thông tin trong việc xây dựng thành phố thông minh (smart city)”. Hội thảo do ĐHQG-HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và Finland University (Phần Lan) tổ chức hôm 8/3, tại TPHCM.

Chương trình đào tạo kéo dài trong ba năm với tổng kinh phí khoảng 20.000USD. Sinh viên sẽ học hai năm đầu tại ĐHQG-HCM và do giáo viên của ĐHQG-HCM và ĐH Turku giảng dạy. Năm cuối, sinh viên sẽ học tập tại Phần Lan. Những sinh viên có đầu vào đạt loại giỏi, khả năng tiếng Anh tốt và đảm bảo được mức kinh phí sẽ được chọn trong chương trình đào tạo.

Sinh viên có đầu vào loại giỏi có thể được xét chọn học
Sinh viên đầu vào loại giỏi, tiếng Anh tốt được xét chọn học chương trình liên kết đào tạo với Phần Lan

PGS.TS. Vũ Hải Quân cho biết thêm, ĐHQG-HCM sẽ thiết kế các chương trình đào tạo để phục vụ cho việc xây dựng smart city. Đồng thời, xây dựng những nhóm nghiên cứu mạnh chuyên về smart city. Một số nghiên cứu của ĐHQG-HCM về lĩnh vực này được kể đến như: Xử lý dữ liệu đa phương tiện; Điện toán đám mây và mạng máy tính; An toàn thông tin; Dữ liệu lớn; Khoa học dữ liệu; Trí tuệ nhân tạo…

Cũng tại hội thảo này, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và chia sẻ một số vấn đề như Smart City 2030: Các xu thế và hình mẫu; Các công nghệ phát triển smart city hiện tại và trong tương lai; Phân tích thông tin hoạt động trong cuộc sống để phát triển môi trường smart city; ứng dụng IoT và công nghệ điện toán đám mây vào mô hình smart city; Đảm bảo an ninh mạng trong xây dựng smart city…