Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chỉ cần một thông báo ngắn gọn, 300.000 liều vắc-xin Ebola mới sẽ sẵn sàng lên đường đến vùng dịch.

Ổ dịch mới nhất vừa được xác định tại làng Mangina thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo, một làng gần biên giới Uganda ở phía Đông Bắc nước này, từ một phụ nữ 65 tuổi nghi chết vì Ebola. Việc chôn cất bà không được thực hiện đúng quy chuẩn an toàn và những người phục vụ việc an táng đã bị lây bệnh.

Một tang lễ Ebola "đúng chuẩn" với các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt - ảnh: CTV News

Một tang lễ Ebola "đúng chuẩn" với các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt - ảnh: CTV News

Cho đến hôm 3-8, đã có 4 trường hợp được xác định là Ebola ở khu vực trong và ngoài làng này. Các cơ quan chức năng đang xác định xem có ai bị lây nữa không? Trong khi đó, WHO gấp rút tiến hành xét nghiệm xem chủng Ebola ở ổ dịch này có phù hợp với vắc-xin hay không? Chậm nhất là thứ 3 tuần sau sẽ có kết quả và việc chủng ngừa rộng rãi cho dân làng này sẽ được tiến hành nếu vắc-xin phù hợp.

Làng Mangina đã được đưa vào tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để tránh việc có người đã phơi nhiễm nhưng chưa thể hiện triệu chứng mang mầm bệnh đi nơi khác.

Ổ dịch này thuộc về đợt bùng phát Ebola thứ 10 ở Congo, vốn được công bố dịch từ hồi tháng 5 vừa qua. Đây là địa phương thứ 9 của Congo bị mầm bệnh đáng sợ này tấn công.

Tiến sĩ Peter Salama, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO cho biết hiện vẫn còn 3.000 liều vắc-xin chưa dùng đến đang được lưu trữ ở thủ đô của Congo. Chỉ cần một thông báo ngắn gọn, 300.000 liều vắc-xin khác có thể được cung ứng ngay cho Congo cũng như các nước khác nếu xuất hiện dịch. Nhờ vắc-xin này mà trong đợt bùng phát dịch thứ 10 này con số người chết mới dừng lại ở 33.

Nói thêm về nguồn lây cho làng Mangina, tiến sĩ Salama cho biết người phụ nữ nghi nhiễm Ebola chết vào ngày 25-7, được chôn cất không theo tiêu chuẩn chôn người bệnh. Bà có tới 7 người thân trong gia đình đã chết vì Ebola trong các ổ dịch khác.

Ebola là một trong những căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất và khả năng lây lan rất khủng khiếp khi vắc-xin thử nghiệm của WHO chưa ra đời và được áp dụng. Trong đợt dịch 2014-2016 tại 3 quốc gia Châu Phi khác là Sierra Leone, Guinea và Liberia, Ebola đã lây nhiễm cho 29.000 người và 11.300 người trong số đó đã tử vong.