"Đức là một trong những quốc gia đóng vai trò quan trọng về kinh tế, KH&CN của Châu Âu, thời gian qua cũng có nhiều hỗ trợ đối với ngành giáo dục và KH&CN của Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đưa ra đánh giá như vậy tại Hội thảo "Ngày khoa học Đức" do Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang - CHLB Đức (BMBF) và Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) vừa tổ chức.


Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội thảo
Đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức đối với ngành giáo dục và KH&CN của Việt Nam thời gian qua, Thứ trưởng Phạm Công Tạc bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức tiếp tục đi vào chiều sâu, đặc biệt là lĩnh vực KH&CN trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, hai bên đã giới thiệu một số hoạt động KH&CN nổi bật giữa hai nước, đặc biệt là một số chương trình tài trợ, nghiên cứu và những kết quả tiêu biểu trong các dự án hợp tác song phương Việt - Đức trong thời gian qua như: Nước và môi trường; kinh tế xanh; công nghệ sinh học; nghiên cứu sức khỏe, y tế; giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực,…

Hợp tác giữa hai nước đã được thể hiện qua các dự án gồm: Các phương pháp và giải pháp cho việc quản lý, bảo đảm an toàn khu chôn lấp rác thải Gò cát (TP Hồ Chí Minh) trên quan điểm chống biến đổi khí hậu và sử dụng hợp lý tài nguyên đất; cơ sở hạ tầng, quản lý môi trường và tài nguyên bền vững tại các đô thị lớn; giải pháp quản lý tổng hợp nước cho làng nghề tại Việt Nam; công nghệ bảo vệ nước và môi trường các vùng bờ biển Việt Nam; đào tạo quốc tế trong lĩnh vực khai thác mỏ để đảm bảo tính bền vững trong quản lý nguồn nhân lực,…


Các đại biểu tham dự triển lãm ảnh một số dự án hợp tác Việt – Đức

Được biết, ngày 19/3/1997, Bộ KH&CN và Bộ BMBF đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khoa học. Thông qua bản ghi nhớ này, hai bên đã triển khai được nhiều chương trình dự án hợp tác rất có hiệu quả. Để có cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn, ngày 25/11/2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền ký Hiệp định hợp tác KH&CN Việt Nam – CHLB Đức nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo đó, phía Đức sẽ có một số buổi thăm và làm việc với Bộ, ngành, viện nghiên cứu và trường đại học có liên quan để tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực KH&CN trong thời gian tới.