Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam không chỉ có sữa, dừa mà còn có nhiều loại rau củ khác. Mục tiêu của ngành nông nghiệp hữu cơ là phục vụ nhu cầu của hơn 93 triệu dân chứ không phải dành riêng cho người giàu.

Thông điệp này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Hội nhập và Phát triển" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng 16/12.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đến nay cả nước đã có 33/63 tỉnh có quy mô sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ năm 2017 đạt 70.000 ha, tăng 3,6 lần so với năm 2010. Nhiều doanh nghiệp sản xuất có sản phẩm được chứng nhận quốc tế và xuất khẩu đi châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia diễn đàn nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia diễn đàn nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Quang Hiếu.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng nhận định, nông nghiệp hữu cơ có nhiều cơ hội tiêu thụ tại thị trường nội địa, trong phạm vi khu vực và thế giới. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ bắt đầu được các doanh nghiệp, hộ nông dân quan tâm đầu tư phát triển. Tuy nhiên, dù tiềm năng lớn, nông nghiệp hữu cơ vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua.

"Nguyên nhân khiến nông nghiệp hữu cơ phát triển chậm nằm ở khâu nhận thức. Trước hết, người nông dân canh tác hữu cơ và người tiêu dùng hữu cơ cũng phải được trang bị kiến thúc đầy đủ. Việc áp dụng một hình thức nông nghiệp mới thay thế phương thức canh tác cũ cũng tạo ra nhiều trở ngại cho bà con nông dân. Vì thế mô hình hữu cơ chưa được nhân rộng" - ông Cường nói.

Cho rằng, Việt Nam không thể bỏ qua cơ hội sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhưng cũng không thể xem nhẹ an ninh lương thực, an sinh xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định công tác quy hoạch phải bền vững, hài hòa cả về tỷ trọng, diện tích, ngành hàng để từ đó có chính sách cần thiết.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp làm về nông nghiệp hữu cơ trong và ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm nông sản, đặc sản của từng vùng miền.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nông nghiệp hữu cơ phải hướng tới phục vụ thị trường hơn 93 triệu dân chứ không phải chỉ dành cho người giàu trong nước và hướng tới xuất khẩu. Cần phải làm đồng loạt, hiệu quả tiết kiệm đảm bảo năng suất cung ứng cho nhu cầu của người dùng.

Về định hướng phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định cần có nhận thức đúng về nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp phi hữu cơ vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Tỷ lệ phát triển của nông nghiệp hữu cơ trong cơ cấu ngành nông nghiệp sẽ đượcChính phủ sẽ chỉ đạo để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án phát triển giai đoạn 2018-2021.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ Nông nghiệp xây dựng Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ để phát triển bài bản, khoa học, hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời, ban hành sớm bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đảm bảo uy tín, nâng cao giá trị sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.