Theo trang Aviation Week, vụ tai nạn tại Ai Cập ngày 31/10 của chuyến bay Metrojet 9268 chỉ là tai nạn kinh hoàng thứ ba của loại máy bay Airbus A321-200, nhưng là tai nạn tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Airbus A321 số hiệu 9268 của hãng Metrojet đã cất cánh từ sân bay Sharm el Sheikh, Ai Cập lúc 5h 49 phút sáng giờ địa phương ngày 31/10 tới St.Petersburg – Nga, với 224 người trên máy bay, trong đó có 217 hành khách và 7 phi hành đoàn.
Theo những dữ liệu có được, chiếc máy bay dường như leo cao đều đặn tới độ cao hành trình mà không có sai lệch tốc độ nào đáng kể so với bình thường cho tới lúc 6 giờ 13 phút sáng khi nó đang băng qua bán đảo Sinai.
Khoảng một phút trước khi liên lạc radar bị mất, đã có các thay đổi lớn về độ cao và tốc độ được theo dõi. Theo website chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24, tốc độ ghi lại cuối cùng là 92 hải lý/h (170km/h) ở độ cao 28375ft (8650m).
Qua radar ghi lại, các dấu hiệu bất thường xảy ra khoảng 23 phút sau khi máy bay cất cánh, một khoảng thời gian đủ dài để máy bay lấy độ cao vượt quá tầm bắn của tên lửa phòng không vác vai (khoảng dưới 6000m độ cao).
Dữ liệu ghi nhận cuối cùng của Flightradar 24 cũng khẳng định máy bay đạt độ cao lớn, 8650m, và điều này phủ định một lần nữa giả thiết máy bay bị tên lửa phòng không vác vai bắn.
Tương tự, yếu tố thời tiết xấu cũng có thể bị loại bỏ.
Phi công chính được cho là Nemox Valery Yuryevich, có 12.000 giờ bay, 30% trong số đó là với A321.
Những mảnh vỡ của máy bay Nga A-321
Những mảnh vỡ của máy bay Nga A321-200.

Về hồ sơ máy bay 9268, theo lịch sử lưu giữ tại trang Aviation Safety Network, không có tai nạn nào đáng kể, ngoại trừ một lần bị va chạm đuôi khi hạ cánh hồi năm 2001 tại Cairo.
Hãng bay cũng tuyên bố 9268 được bảo dưỡng định kỳ năm 2014.
Tuy nhiên, tai nạn do vấn đề kỹ thuật là nguyên nhân khả nghi nhất, mặc dù chiếc máy bay này đã qua kiểm tra kỹ thuật. Máy bay đang trong giai đoạn bay tự động (auto-pilot), độ cao đạt được đã lớn, có rất ít điều gì sai sót có thể xảy ra.
Dữ liệu ghi lại bởi Flightradar24, nếu chính xác, cho thấy có một sự biến đổi mạnh về vận tốc lên cao đã xảy ra kể từ 6h12’57’’ giờ địa phương.
Vận tốc lên cao bình thường khoảng ít hơn 1000ft/min (5m/s) vọt xuống -6000ft/min (-30m/s) và dao động với biên độ rất lớn, lên tới gần 9000ft/min (45m/s), trong một khoảng thời gian ngắn, trung bình 9s một lần lên-xuống. Điều này sẽ gây áp lực rất lớn lên khung máy bay, có thể vượt quá giới hạn chịu đựng của máy bay. Nhận định này có thể phù hợp với kết luận tạm thời rằng máy bay đã bị vỡ làm đôi trước khi chạm đất.
Giả định, có thể 9268 đã chịu tác động bên ngoài khiến máy bay bị chòng chành, bởi nếu chỉ hỏng động cơ thì máy bay vẫn có thể lượn nhẹ nhàng, nguyên nhân có thể do phi công bị hoảng loạn.
Một nhân viên Ai Cập xác nhận phi hành đoàn đã phát tín hiệu khẩn cấp do nguyên nhân kỹ thuật không rõ ràng và đề nghị chuyển hướng tới sân bay gần nhất.
Chính phủ Ai Cập đã nhanh chóng loại bỏ nguyên nhân khủng bố. Thậm chí, Bộ trưởng Giao thông Ai Cập còn xác nhận, phi công không đề nghị đáp khẩn cấp và không có bất cứ cảnh báo nào.
Hiện chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này, ngoài thông tin về việc vợ của phi công phụ kể lại việc phi công phàn nàn về tình trạng của máy bay, nhưng nguồn tin này chưa có bảo đảm.
Những tổn thất sau tai nạn máy bay
Toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay A321-200 số hiệu 9268 đã thiệt mạng.

Lịch sử ngành hàng không đã ghi nhận một vài tai nạn khủng khiếp xảy ra với loại máy bay A321. Một máy bay A321 của hãng Airblue, Pakistan rơi tại sườn núi trong điều kiện thời tiết xấu khi đang tới Islamabad, Pakistan năm 2010. Tất cả 152 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Chiếc máy bay này được đăng ký dưới tên EI-ETJ, lắp ráp năm 1997, mã số sản xuất của Airbus MSN 663, đã bay được 56.000 giờ, 21.000 chuyến, theo Airbus.
Nó ban đầu được chuyển giao cho hãng Middle East Airlines dưới dạng cho thuê từ ILFC, sau đó hoạt động cho các hãng Onur Air, Saudi Arabian Airlines, và Kolavia là hãng cuối cùng.
Chiếc máy bay này được trang bị động cơ International Aero Engines V2500. Hãng vận hành cuối cùng là Kogalymavia, hoạt động dưới thương hiệu Metrojet, trụ sở tại Kogalym, Tây Siberia.
Hãng này chuyên về các chuyến bay quốc tế, cùng với các máy bay khác, đồng thời vận hành 3 máy bay Airbus A321-200 khác nữa.
Một tổn thất lớn khác của loại máy bay A321 là máy bay A321-100 của hãng Transasia Airways, Đài Loan. Chiếc máy bay này được bàn giao năm 1996. Nó đã va chạm với phương tiện phục vụ trên đường băng khi hạ cánh tại Tainan, Đài Loan, làm bị thương 2 công nhân. Hậu quả là chiếc máy bay bị phá hủy, không thể sửa chữa được.
Các tai nạn khác gần đây của dòng máy bay A320 bao gồm vụ ngày 28/12 năm 2014, vụ rơi của chuyến bay 8501, Hãng hàng không Indonesia Air Asia mà ở đó các biến động mạnh về tốc độ và độ cao được báo cáo trước khi liên lạc bị mất.
Theo Aviation Safety Network, tính đến thời điểm hiện tại có tổng cộng có 34 vụ tai nạn có liên quan tới dòng máy bay A320.