Đây là thông điệp chính mà bộ phim Ngày mai - phim giành giải César (Pháp) cho phim tài liệu hay nhất năm 2016 hướng tới.

Chiều tối ngày 13/7, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đã diễn ra buổi chiếu phim "Ngày mai" và thảo luận về "những sáng kiến để đối mặt với biến đổi khí hậu".

Phim "Ngày mai" do Cơ quan Phát triển Pháp - AFD tài trợ sản xuất lần đầu được trình chiếu tại Việt Nam. Bộ phim đã đưa ra các giải pháp được thực hiện trên nhiều quốc gia để chống lại khủng hoảng sinh thái, kinh tế, xã hội và kêu gọi nhân loại nhìn nhận lại cách con người cùng chung sống và bảo vệ môi trường.

Bộ phim dài 2 tiếng nhắn gửi một thông điệp rõ ràng: điều nhân loại cần quan tâm lúc này là thực tại môi trường sống và cách để hóa giải, cải tạo nó.

Đoàn làm phim "Ngày mai" xuất phát từ Pháp, đã đi qua Ấn Độ, Mỹ, Đan Mạch, Phần Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Iceland cho tới đảo Réunion, tiếp xúc với những người tiên phong đã đem lại sự tái sinh cho các ngành nông nghiệp, năng lượng, kinh tế và giáo dục.

Ông Lê Ngọc Tuấn và ông Rémi Genevey trong buổi thảo luận
Ông Lê Ngọc Tuấn và ông Rémi Genevey trong buổi thảo luận.Ảnh: Huy Ba

Bên cạnh đó, một thảo luận ngắn với chủ đề "những sáng kiến để đối mặt với biến đổi khí hậu" giữa ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam đã đề cập đến những đề xuất để dung hòa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường trong quá trình phát triển của Việt Nam.

Cơ quan Phát triển Pháp AFD là đối tác chính của chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, qua các dự án khác nhau (Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, chống ngập lụt, giao thông công cộng,…), hỗ trợ tích cực cho những đối thoại xoay quanh các chính sách ngành về chủ đề này, cũng như giúp đỡ thực hiện chiến lược khí hậu của Việt Nam tiếp sau Hiệp định khí hậu Paris - COP 21.

Chia sẻ trong buổi thảo luận, ông Lê Ngọc Tuấn cho biết, Bộ TN&MT đã thành lập diễn đàn tiếp nhận các ý kiến về chính sách cải tạo, bảo vệ môi trường cũng như đón nhận tất cả các góp ý của người dân để tạo hành lang chính sách tốt nhất trong vấn đề cải tạo, bảo vệ môi trường.

Ông Rémi Genevey nhấn mạnh rằng chiến lược của AFD được phát triển xoay quanh ba định hướng : phát triển đô thị bền vững ; hỗ trợ lĩnh vực sản xuất theo phương thức bảo đảm trách nhiệm xã hội và môi trường và chống biến đổi khí hậu.