Hai cuộc thi “Xây dựng đề án thành lập câu lạc bộ đổi mới sáng tạo (ĐMST)” và “Em vui sáng tạo” vừa được Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM tổ chức ngày 30/12. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy hoạt động ĐMST trong trường học của Sở KH&CN TPHCM.

Cuộc thi “Em vui sáng tạo” dành cho những bạn học sinh cấp 1 và 2 đam mê khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thích lập trình, say mê sáng tạo. Với 52 đội thi, các em đã mang đến cuộc thi nhiều ý tưởng khá sáng tạo như máy sấy muối, máy chế tạo nguyên liệu thay thế túi nilon và hóa chất, máy chống trộm, hệ thống chiếu sáng thông minh, cảm biến đa năng, còi báo thông minh trong trồng rau,…

Em Ngô Xuân Khang – học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp cho biết: "Máy chống trộm do em tự nghĩ ra ý tưởng và thực hiện sau khi theo học lớp sáng tạo STEM. Khi người lạ vào nhà lúc máy bật, hệ thống sẽ báo động bằng loa và đèn led trong vòng 5 giây và báo liên tục sau đó. Chủ thiết bị có thể linh hoạt bật tắt máy bất cứ lúc nào theo nhu cầu".

"Em rất thích và mong muốn TPHCM tổ chức nhiều những cuộc thi như thế này, bởi đây là sân chơi bổ ích, giúp chúng em có cơ hội thực nghiệm những kiến thức về ĐMST đã được học" - Khang hồ hởi cho biết thêm.

Được biết, với ý tưởng này, nhóm học sinh trường THCS Nguyễn Văn Nghi đã đoạt giải nhất Cuộc thi "Em vui sáng tạo".

Các em tự tin thuyết trình ý tưởng sáng tạo của mình trước ban giám khảo cuộc thi
Các em tự tin thuyết trình ý tưởng sáng tạo của mình trước ban giám khảo cuộc thi

Trong khi đó cuộc thi “Xây dựng đề án thành lập câu lạc bộ ĐMST” dành cho giáo viên các trường học và những nhóm, cá nhân có quan tâm đến lĩnh vực ĐMST. Các cá nhân, nhóm dự thi xây dựng đề án với nội dung bài giảng chi tiết với các chuyên đề ĐMST. Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo tiền đề cho việc thành lập câu lạc bộ ĐMST tại các trường học trên địa bàn thành phố. Giải nhất cuộc thi này thuộc về Trường THCS Bình Lợi Trung.

Trong khuôn khổ hai cuộc thi, còn có nhiều hoạt động như trình diễn robotics, gian hàng trò chơi sáng tạo trải nghiệm thực tế ảo, thể thao thông minh cùng Xbox, robot xạ thủ và các trò chơi khoa học, tiếng Anh bổ ích và vui nhộn.

Say sưa với tác phẩm của mình
Say sưa với tác phẩm của mình tại Cuộc thi

Sau khi UBND TPHCM ban hành kế hoạch hành động KHCN, ĐMST trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 – 2020, Sở KH&CN TPHCM đã xây dựng chương trình hoạt động với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng.

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm TKNL TPHCM cho biết: "Trong năm 2016, chương trình đã đào tạo cho hơn 800 giáo viên, 2.000 học sinh tại 283 trường và hỗ trợ các trường thành lập câu lạc bộ về ĐMST. TPHCM đang hướng đến thành phố khởi nghiệp và ĐMST, vì vậy chương trình ĐMST của Sở KH&CN TPHCM được triển khai nhằm từng bước hướng đến mục tiêu này" - ông Tước chia sẻ.