“Tuy mới được học vài tiết về môn Sở hữu trí tuệ nhưng chúng tôi hiểu rằng sở hữu trí tuệ liên quan rất chặt chẽ tới nền kinh tế" - Phan Thị Thúy- sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ tại Ngày hội Sở hữu trí tuệ được tổ chức sáng 22/4 tại Hà Nội.


Bàn về vấn đề sở hữu trí tuệ đối với chuyện trích dẫn, sử dụng tư liệu của người khác trong học tập, nghiên cứu, Thúy chia sẻ: "Sau khi được học môn Sở hữu trí tuệ cũng như tham gia sự kiện hôm nay, tôi sẽ nhận thức tốt hơn về sở hữu trí tuệ cũng như việc phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác”.

Các em học sinh Đại học Ngoại Thương bên cạnh logo biểu tượng chương trình. Ảnh: Loan Lê
Các sinh viên Đại học Ngoại thương tại Ngày hội Sở hữu trí tuệ.
Ảnh: Loan Lê

Vũ Hồng Trang -16K4 khoa Hàn Quốc, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Ngoại thương - cũng có ý niệm khá rõ ràng về việc phải dẫn nguồn: “Tuy mới là sinh viên năm nhất, chưa phải viết luận văn nhưng tôi nghĩ khi dẫn lại thông tin, tư liệu thì phải nêu tên nguồn. Chẳng hạn như tôi, khi dẫn từ sách, từ Facebook người khác, tôi đều nêu nguồn cẩn thận”.


Các sinh viên hào hứng tham gia nhảy Flashmob...

Tại sự kiện, khi được hỏi, nhiều sinh viên tỏ thái độ rất rõ ràng với tình trạng trích dẫn không ghi nguồn vốn phổ biến ở môi trường đại học Việt Nam. Họ nói thẳng: “Như thế là ăn cắp bản quyền”.

Theo Khánh Linh và Lê Ngọc Yến - sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam, cần có thêm nhiều hoạt động như Ngày hội Sở hữu trí tuệ năm nay: “Chúng tôi đã có ý niệm về vấn đề sở hữu trí tuệ nhưng chưa rõ ràng lắm. Theo tôi, cần tổ chức nhiều hoạt động như thế này để tôi và các bạn có cơ hội tiếp cận nhiều kiến thức hơn về sở hữu trí tuệ”.


... và chăm chú nghe để hiểu thêm về sở hữu trí tuệ.

Thời gian qua, đã có rất nhiều khóa học, cuộc thi, buổi tọa đàm… về sở hữu trí tuệ được tổ chức cho sinh viên. Đại học Ngoại thương có câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội từng tổ chức cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học về sở hữu trí tuệ”. Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường đại học Luật Hà Nội, Trường đại học Ngoại thương và Trường đại học Kinh tế quốc dân cũng từng tổ chức chung cuộc thi “Sở hữu trí tuệ - cầu nối sinh viên với doanh nghiệp".