Camera an ninh liên tục gửi các gói tin ra ngoài có thể do đánh cắp thông tin, vi phạm quyền riêng tư của người dùng; Sốt mò là sốt phát ban truyền nhiễm do virus Rickettsia Orientia tsutsugamushi gây ra có thể gây tử vong là những tin KH&CN mới nhất sáng ngày 4/10.

Nhiều camera an ninh tại Việt Nam bị tấn công DDoS

Trung tâm kỹ thuật FPT Telecom đã nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng về việc đường truyền không ổn định. Tiến hành kiểm tra một số trường hợp, các chuyên viên cho biết sóng Wi-Fi tại nhà người dùng vẫn tốt, đo tốc độ mạng thấy bình thường, nhưng khi truy cập internet lại chập chờn.

Đầu tiên người dùng bị ảnh hưởng trực tiếp, bởi thiết bị đầu cuối bị treo, gây khó khăn cho việc truy cập Internet. Ngoài ra, hình thức này còn là một dạng tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Nguy hiểm hơn, việc camera liên tục gửi các gói tin ra ngoài có thể do camera được đặt lệnh truyền hình ảnh cho bên thứ ba, vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Người dùng được khuyến cáo sử dụng camera chính hãng, có thông tin rõ ràng, được phân phối và lắp đặt bởi các nhà cung cấp đảm bảo. (XEM THÊM)
Camera an ninh trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công

Cụ bà suýt chết vì bị ve mò cắn

Bà N.T.T. (78 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TP.HCM) được gia đình đưa tới BV Xuyên Á TP.HCM trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, không ăn uống được. Theo các bác sĩ, sốt mò là một căn bệnh khá hiếm gặp. Tuy nhiên, trước đó không lâu, BV cũng tiếp nhận xử trí cho bệnh nhân P.T.N. (53 tuổi, ngụ Châu Thành, Tây Ninh), bị sốt mò tương tự.

Sốt mò là sốt phát ban truyền nhiễm do virus Rickettsia Orientia tsutsugamushi gây ra. Bệnh phân bố ở những nơi có nhiều cây con, bụi rậm, các bãi cỏ ven sông, suối, vùng đất ẩm. Bệnh thường phát triển vào mùa hè và mùa mưa, khi độ ẩm lên cao. (XEM THÊM)
Mò và ấu trùng

Nhiều iPhone hàng xách tay ở Việt Nam bị biến thành 'cục gạch'

Sau khi cài đặt (reset) hoặc khôi phục (restore) lại dữ liệu, iPhone đang sử dụng bình thường bỗng bị khoá, thông báo sim không hợp lệ và không thể kích hoạt.

Hiện tượng này được phản ánh nhiều trong cộng đồng người dùng iPhone khoảng một tuần gần đây. Nhiều người gọi đây là lỗi kích hoạt vì iPhone đang sử dụng bình thường bỗng trở thành phiên bản khoá và không thể kích hoạt hay sử dụng với sim cũ được nữa. (XEM THÊM)
Nhiều người dùng phản ánh iPhone bản quốc tế bỗng nhiên bị khoá lại sau khi "reset" hay "restore".

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về tế bào của nhà khoa học Nhật

Giải thưởng Nobel y học đã được trao cho một nhà sinh học tế bào Nhật Bản với khám phá về cách thức tế bào tự phân hủy và tái chế các thành phần của chúng.

Ông Yoshinori Ohsumi, 71 tuổi, sẽ được nhận khoản tiền thưởng lên đến 8 triệu krona Thụy Điển (tương đương 718,000 bảng Anh) vì đã khám phá ra "cơ chế của quá trình tự thực (autophagy)”. Đây là một quá trình cơ bản trong tế bào mà các nhà khoa học tin rằng có thể được dùng để chống lại các căn bệnh như ung thư và mất trí nhớ.(XEM THÊM)
Chân dung Yoshinori Ohsumi, nhà khoa học đoạt giải thưởng Nobel y học năm 2016. Nguồn: theguardian

Hầm chứa hơn 860.000 hạt giống chống tận thế

Hơn 860.000 chủng loại hạt giống được bảo quản trong hầm chứa ẩn sâu trong lòng núi ở Na Uy để phòng trường hợp thảm họa quy mô toàn cầu xảy ra.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault) nằm an toàn bên trong ngọn núi Plataberget ở Svalbard, Na Uy, cách không xa Bắc Cực, theo Reuters. Cơ sở còn có tên gọi "hầm chống ngày tận thế" này được đào sâu vào lớp băng và đá, do nhà khoa học kiêm nhà bảo tồn đa dạng sinh học Cary Fowler tạo ra để bảo vệ một trong những nguồn tài nguyên giá trị dễ bị tổn hại nhất hành tinh là thực vật. (XEM THÊM)
Hầm hạt giống toàn cầu ở Svalbard, Na Uy. Ảnh: National Geographic.

Ô nhiễm không khí làm gia tăng tai nạn giao thông

Theo trường Đại học Kinh tế Luân Đôn, ô nhiễm không khí được xem là nguyên nhân gây ra hàng trăm vụ tai nạn xe hơi mỗi năm.

Một nghiên cứu xem xét số liệu trong vòng 5 năm đã cho thấy khi nồng độ khí nitơ điôxit (NO2) tăng lên một microgram trên mỗi mét khối không khí thì số va chạm tai nạn giao thông tăng lên 2%. Mặc dù tác động này có thể được giải thích khi lưu lượng giao thông tăng lên trên đường dẫn đến ô nhiễm nhiều hơn và nhiều tai nạn xảy ra hơn. (XEM THÊM)
Khí NO2 có thể ảnh hưởng đến tài xế mà điển hình là ngứa mũi và chảy nước mắt gây mất tập trung khi lái xe, nguồn: Sarah Knapton, science editor

Thực phẩm mốc phá hủy nội tạng, gây ung thư gan

GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết, Aflatoxin là một trong những thủ phạm gây ung thư gan. Aflatoxin gây hại khắp cơ thể nhưng ưa nhất là gan. Nếu chẳng may ăn phải thực phẩm có chứa độc tố này, dù chỉ một liều lượng rất nhỏ, Aflatoxin cũng có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng.

Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị nhiễm viêm gan B mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng gấp 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B. (XEM THÊM)
Nấm mốc trên ngô, lạc... gây ung thư gan

Phát hiện ra một đại dương mênh mông trên Mặt trăng của sao Thổ

Theo nghiên cứu mới nhất của Đài thiên văn Hoàng gia Bỉ và các cộng sự của họ, sử dụng mô hình số hóa từ máy tính bằng những dữ liệu về lực hấp dẫn của vệ tinh này thu được từ tàu vũ trụ Cassini để chứng minh rằng lớp vỏ của Dione nổi trên bề mặt của một đại dương khổng lồ nằm cách bề mặt hành tinh 100km.

Nếu thông tin này được xác nhận, Dione sẽ là vệ tinh thứ 3 của sao Thổ có đại dương bên dưới bề mặt của mình. Thậm chí, có thể có sự sống trên Dione vì nước tồn tại ở đây liên tục và lâu dài. (XEM THÊM)
Dione có thể là mặt trăng thứ 3 của sao Thổ có nước