Người dân tại các thành phố Glassgow, Edinburg, Fife và North Ayrshire sẽ sớm được nhận một khoản tiền hằng tháng không đi kèm điều kiện, như một phần của những nỗ lực thử nghiệm chính sách thu nhập phổ quát, được các chính quyền địa phương thực hiện.

Scotland sẽ thí điểm chế độ thu nhập phổ quát. Ảnh: Science Alert
Scotland sẽ thí điểm chế độ thu nhập phổ quát. Ảnh: Science Alert

Mặc dù mới được khởi xướng và còn gặp nhiều tranh cãi, ý tưởng trên đã gây quỹ được gần 250.000 bảng (gần 334.500 USD) từ công chúng để tài trợ cho những nghiên cứu khả thi.

Trong một thế giới thay đổi từng ngày, khi ngày càng nhiều công việc của con người có nguy cơ bị thay thế bởi robot, nhiều nhà lãnh đạo nhận thấy cần phải điều chỉnh chế độ phúc lợi và hệ thống an sinh xã hội.

Những ý kiến ủng hộ tin rằng, chế độ thu nhập phổ quát, dù chỉ là một món tiền nhỏ đều đặn mỗi tháng, nhưng rất cần thiết và có thể giúp đỡ cho nhiều người, mang tới sự bình đẳng về cơ hội và khuyến khích những sáng tạo mới.

Trong khi đó, nhiều người chỉ trích lại cho rằng nhà nước có không có quyền sử dụng tiền thuế để thực hiện chế độ thu nhập phổ quát, cùng với những hoài nghi về việc chi tiêu cho các chương trình phúc lợi kiểu này, và liệu thật sự cách làm như vậy có thể thật sự mang lại lợi ích cho người nghèo?

Một số ý kiến khác còn tin rằng những thử nghiệm gần đây ở Phần Lan, vốn đang rất được tung hô, về bản chất chỉ là một “hình thức trợ cấp thất nghiệp vô điều kiện không hơn không kém nhưng được quảng cáo công khai”.

Mặc dù vậy, bất chấp những tranh cãi, Scotland vẫn sẽ thực hiện thí điểm chế độ này vào năm 2018 để chứng minh tính đúng đắn hoặc sai lầm của nó.