Giáo sư xã hội học Minh Nguyễn của trường Đại học Bielefeld, Đức đã được Hội đồng nghiên cứu châu Âu (ERC) trao tài trợ 1,5 triệu euro trong vòng 5 năm cho nghiên cứu nhân loại học xã hội về Nam Á và Đông Nam Á của chị.


Trả lời báo chí, giáo sư Minh Nguyễn cho biết: “Với việc trao tài trợ, ERC đã khẳng định tầm quan trọng của những hiểu biết về những thay đổi đáng kể đối với phúc lợi trong các quốc gia có nền công nghiệp đang phát triển mạnh như Trung Quốc và Việt Nam. Do lao động nhập cư trong các quốc gia này đang làm việc cho những công ty toàn cầu, nơi cung cấp hàng hóa cho cả thế giới nên phúc lợi xã hội của họ là mối quan tâm mang tính toàn cầu. Tài trợ của ERC cho phép tôi tiếp tục nghiên cứu dân tộc học so sánh về các tiến trình chính trị và xã hội trên diện rộng đang tác động vào đời sống của người dân trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á như thế nào. Hơn nữa, với kinh phí này, tôi còn có thể thực hiện thêm nhiều nghiên cứu ở nhóm nghiên cứu Xuyên quốc gia hóa và phát triển tại Khoa Xã hội học, trường Đại học Bielefeld”.

Năm 2018, ERC đã quyết định tài trợ cho 403 nhà nghiên cứu trẻ trong giai đoạn đầu sự nghiệp, với tổng số kinh phí 605 euro - một phần của chính sách đầu tư cho “khoa học xuất sắc” từ chương trình Khung Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo châu Âu Horizon 2020. Kinh phí tài trợ sẽ được phân bổ cho các dự án nghiên cứu của họ.

Dự kiến thông qua tài trợ này, Hội đồng nghiên cứu châu Âu sẽ hỗ trợ các nhà khoa học xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho khoảng 1.500 postdoc, nghiên cứu sinh và những người tham gia các nhóm nghiên cứu đó.