Hội thi năm nay có sự đổi mới rất lớn về nội dung và hình thức để đưa người nông dân tiến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn với khoa học kỹ thuật hiện đại và chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Đây là hội thi do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện định kỳ 5 năm một lần, nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Hội, hội viên nông dân về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn; phát triển nông nghiệp, xây dựng nôn thôn mới.

Hội thi cũng là nơi để nông dân cả nước nâng cao kiến thức khoa học, tiếp cận xu hướng nông nghiệp hiện đại; giao lưu văn hoá, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; nâng cao tinh thần đoàn kết vì mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới phồn thịnh, như được nêu trong chủ đề của Hội thi năm nay: “Nông dân Việt Nam trí tuệ - số hóa - hợp tác - đột phá”.

Tại buổi họp giới thiệu Hội thi ngày 8/8 tại TPHCM, ông Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - cho biết, Hội thi lần thứ 5 có sự đổi mới rất lớn về nội dung và hình thức để đưa người nông dân tiến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn với khoa học kỹ thuật hiện đại và chuyển đổi số trong nông nghiệp.

B
BTC giới thiệu về Hội thi. Ảnh: KA

Đối tượng tham gia là cán bộ chi hội, tổ hội và hội viên nông dân trong cả nước. Nội dung thi gồm 4 phần: Lời chào nhà nông (giới thiệu quê hương con người đội thi,…bằng thơ ca, hò vè,…); Nghe nông dân nói (theo các chủ đề tự chọn, nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân); Kiến thức nhà nông (với các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kỹ thuật, công nghệ, mô hình sản xuất, kinh doanh,…; So tài nhà nông (thể hiện sự sáng tạo, làm việc nhóm,… của các đội thi bằng các tiểu phẩm).

Theo Ban tổ chức, từ đầu năm 2022, Hội thi đã được tổ chức từ cấp xã cho đến cấp huyện. Đến nay, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức xong Hội thi cấp địa phương. Từ ngày 10/8/2022, vòng Khu vực sẽ chính thức bắt đầu tại tỉnh Bạc Liêu và sẽ kết thúc bằng vòng Chung kết vào cuối tháng 9/2022 tại tỉnh An Giang. Cơ cấu giải thưởng chung cuộc gồm 1 giải Nhất 100 triệu đồng, 1 giải Nhì 70 triệu đồng và 2 giải Ba 50 triệu đồng/giải.

Trong những ngày diễn ra vòng Chung kết, Hội thi còn có một số hoạt động như: Triển lãm thiết bị, máy móc, công nghệ, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng…; Hội thảo “Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản – Vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân”; Hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà”;…