Hạ Kiến Khuê – nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) – vừa tạo ra hai bé gái song sinh chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới có khả năng miễn dịch với virus HIV.

Ảnh: Bangladesh Post

Hai bé gái Lulu và Nana được can thiệp chỉnh sửa gene từ khi còn là phôi thainhờ công cụ CRISPR-Cas9. Công cụ này cho phép “cắt và dán” gene một cách chính xác, giúp các nhà khoa học loại bỏ và thay thế các đoạn DNA trong phôi gần như theo ý muốn.

Nhóm nghiên cứu sử dụng CRISPR-Cas9 để vô hiệu hóa gene CCR5 có chức năng mã hóa một loại protein cho phép virus HIV xâm nhập vào tế bào.

Ông Hạ công bố kết quả thí nghiệm tại một hội thảo khoa học quốc tế về chỉnh sửa gene diễn ra ở Hồng Kông vào ngày 26/11.

“Cặp sinh đôi khỏe mạnh giống bất kỳ đứa trẻ bình thường nào khác. Quá trình chỉnh sửa gene rất an toàn do chỉ tác động vào gene CCR5”, ông Hạ nói.

Công nghệ chỉnh sửa gene từ lâu đã làm dấy lên những lo ngại về vấn đề đạo đức. Một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng công nghệ này đối với phôi thai.