Người thừa cân dễ bị ung thư; trẻ dùng nhiều kháng sinh nguy cơ bị tiểu đường; Công ty Việt Nam phát triển ứng dụng tại Olympic Rio 2016... là những tin khoa học đáng chú ý sáng 26/8.

Công ty Việt Nam phát triển ứng dụng tại Olympic Rio 2016

Công ty cổ phần công nghệ DTT phối hợp với Quantum Secure tại Việt Nam đã phát triển thành công dự án Rio App. Đây là một ứng dụng được xây dựng nhằm kiểm soát khách ra/vào các khu vực, lối đi tại các trung tâm, sân vận động thi đấu của Olympic; đồng thời, Rio App ghi nhận và theo dõi mọi thông tin ra/vào tại các cổng kiểm soát trong suốt quá trình đại hội. Trong suốt thời gian diễn ra Olympic, toàn bộ thành viên trong nhóm phát triển Rio App đến từ các quốc gia khác nhau: Brazil, Ấn Độ, Mỹ và nhóm QS của DTT-Việt Nam đã phải trực 24/7 đảm bảo sửa lỗi nhanh nhất khi có bất kỳ lỗi nào xảy ra.

Ứng dụng thành công tại Thế vận hội Rio 2016, Rio App tiếp tục được lựa chọn sử dụng kiểm soát ra/vào, đảm bảo an ninh tại Pralympic Games 2016 tới đây. (XEM THÊM)


Cảnh báo hiện tượng thừa cân liên quan đến 8 loại ung thư

Một báo cáo mới đăng tải trên tờ New England Journal of Medicine đã đưa thêm hơn 8 loại ung thư vào danh sách nên lưu ý của những người bị thừa cân như: Ung thư dạ dày, gan, bàng quang, lá lách, buồng trứng và tuyến giáp cũng như là một loại u não ác tính được biết đến như bệnh u màng não và ung thư máu dòng tủy. Ung thư thường phát sinh không có nguyên nhân rõ ràng. Bên cạnh đó, những nhân tố về thói quen sống như hút thuốc lá hay bị thừa cân cũng có thể khiến một người dễ mắc bệnh ung thư hơn. Theo các chuyên gia y tế, trong cơ thể của bệnh nhân béo phì quá trình sản sinh và sản sinh quá mức lượng nội tiết tố như estrogen, testosterone và insulin đã dẫn đến nguy cơ cao mắc những bệnh ung thư nói trên. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Trẻ em dùng nhiều kháng sinh dễ mắc tiểu đường

Theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Y khoa NYU Langone tại Mỹ, dùng nhiều liệu trình kháng sinh liên tiếp có thể dẫn tới tiểu đường type 1 ở trẻ em. Theo họ, kháng sinh làm thay đổi vi sinh khuẩn trong ruột, còn gọi là vi khuẩn đường ruột, dẫn tới nhiều thay đổi khác, bao gồm biến dị các tế bào trong hệ miễn dịch. Vì vậy, nó làm tăng nguy cơ sưng viêm trong tế bào đảo tụy sản xuất insulin của tuyến tụy. Trẻ em mắc các bệnh tự miễn như tiểu đường type 1 thường có bộ gen bị biến đổi. Sự thay đổi này có vai trò trong việc gây bệnh tiểu đường type 1. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Sẽ có nghề hướng dẫn viên không gian vào năm 2025

Du lịch trên quỹ đạo Trái Đất gần như có thể trở thành hiện thực vào giữa những năm 2020, vì vậy, một nghề mới được dự đoán sẽ xuất hiện để phục vụ nhu cầu này, đó là nghề hướng dẫn viên không gian. Kỷ nguyên của các hướng dẫn viên không gian đang bắt đầu. Đây chỉ là một trong những công việc mới được dự đoán sẽ có mặt vào năm 2025 theo báo cáo Tomorrow’s Jobs đến từ các cố vấn Future Laboratory trong một dự án của Microsoft. (XEM THÊM)

Hướng dẫn viên du lịch không gian là công việc hot nhất năm 2025. Ảnh:Pedro Vezini/Flickr

"Taxi bay" giúp giải quyết ùn tắc giao thông trên thế giới

Hãng Airbus thông báo phát triển loại 'taxi bay' có khả năng hoạt động hoàn toàn tự động, giúp giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên thế giới. Phương tiện bay chạy bằng điện của Airbus được gọi là CityAirbus. Loại taxi này có thể di chuyển qua lại giữa các địa điểm trong khuôn viên trường và cảng. Khách hàng trong tương lai có thể dùng điện thoại thông minh để chọn hành trình. CityAirbus sẽ bay thử nghiệm trên các đường bay trong Đại học Quốc gia Singapore vào giữa năm 2017. (XEM THÊM)


Tổ chức nghiệm thu 2 chiến hạm hiện đại

Hội đồng nghiệm thu Tổng công ty Ba Son đã tổ chức nghiệm thu cặp tàu tên lửa số 3 (M5, M6) mang số hiệu 381, 382. Tàu tên lửa Molnya (còn gọi là loạt tàu M, hay tàu tên lửa 12418) có lượng giãn nước 560 tấn, tính năng đi biển rất cao với vận tốc tối đa gần 70 km/h trong điều kiện tiêu chuẩn. Thời gian hoạt động trên biển là 10 ngày, cự ly hoạt động khi chạy ở tốc độ trung bình từ 1650-2400 hải lý. Tàu được thiết kế để tiêu diệt các đội hoặc nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các đội tàu khác của đối phương một cách độc lập; bảo vệ các tàu ngầm, tàu đổ bộ; thực hiện nhiệm vụ trinh sát… (XEM THÊM)


Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới chưa ai giải mã được

Theo Ancient Origins, "Bản thảo Voynich" là tên một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới ra đời trong khoảng thời gian 1404-1438. Hơn một thế kỷ qua, nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới đã tiến hành 25 phân tích khác nhau về nội dung cuốn sách nhưng tất cả họ đều không thể giải mã thông điệp trong đó. Cuốn sách dày 240 trang được viết bằng ngôn ngữ khó hiểu và có nhiều hình phác họa về các chủ đề thiên văn, sinh học, vũ trụ, thảo mộc, dược phẩm. Một cuộc tranh luận nổ ra giữa những người cho rằng cuốn sách chứa ngôn ngữ có thể giải mã và những người tin chắc nó được làm giả để thu hút các nhà sưu tập sách. (XEM THÊM)

Hình vẽ thực vật trong bản thảo Voynich. Ảnh: Wikimedia