Người dân TP HCM đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến tại website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM; iPhone 7 chính hãng sẽ bán ra trong tuần này tại Việt Nam,... là những tin tức đáng chú ý sáng 31/10.

Người dân TP HCM có thể làm hộ chiếu trực tuyến

Trang web của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an TP.HCM đã được nâng cấp lên thành website hành chính công mức độ 3. Đây là kênh thông tin chính thống trong việc cung cấp các văn bản pháp luật, các biểu mẫu, tờ khai, hướng dẫn thủ tục... liên quan lĩnh vực xuất nhập cảnh không chỉ cho người dân mà còn cho người nước ngoài, Việt kiều tìm hiểu.

Với dịch vụ “Khai trực tuyến hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng internet”, người dân có thể khai trực tuyến hồ sơ tại nhà thông qua website xuất nhập cảnh hoặc ngay tại 25 máy tính đặt ở trụ sở phòng. Sau khi khai trực tuyến hồ sơ, người dân chụp ảnh ngay tại trụ sở để việc in tờ khai một cách tự động, ảnh không phải dán thủ công như trước đây mà được in trực tiếp lên tờ khai... (XEM THÊM)
Người dân nộp hồ sơ làm hộ chiếu - Ảnh: Ngọc Lê

Doanh nghiệp viễn thông Việt dồn dập nhận giấy phép 4G

Theo dự kiến, vào 16h30 chiều nay, 31/10, MobiFone sẽ là doanh nghiệp thứ hai nhận giấy phép 4G từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Giấy phép 4G sẽ trao cho Viettel vào cuối tuần này.

Trước khi nhận giấy phép 4G, MobiFone đã ra mắt thử nghiệm dịch vụ 4G tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Viettel cũng đã hoàn thành thử nghiệm thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 4G tại Vũng Tàu. Theo dự kiến, Viettel sẽ chính thức khai trương dịch vụ 4G vào quý 1/2017. (XEM THÊM)

iPhone 7 chính hãng giá từ 18,8 triệu đồng

Từ 4/11, Viettel Store chính thức nhận đặt hàng iPhone 7 với giá khởi điểm 18,8 triệu đồng. Đây là thông tin gây bất ngờ bởi Việt Nam không nằm trong danh sách các nước sắp bán iPhone 7 chính hãng của Apple.

Máy có đầy đủ các màu sắc và giá bán bằng nhau, không có sự chênh lệch lớn như hàng xách tay (phiên bản màu đen hoặc đen bóng có thể đắt hơn tới 2 triệu đồng). Người dùng có thể chọn đầy đủ các phiên bản iPhone 7, 7 Plus dung lượng 32, 128 và 256 GB.

Hai nhà mạng còn lại là Vinaphone và Mobifone chưa có thông báo chính thức nhưng nhiều khả năng cũng sẽ bán iPhone 7 chính hãng trong tháng 11. (XEM THÊM)
iPhone 7 chính hãng sẽ bán ra trong tuần này tại Việt Nam.

Năm 2017: 75% kết nối Internet từ di động

Theo báo cáo “Mobile Advertising Forecasts” của Zenith, một công ty truyền thông, phát hành hôm 27/10, năm 2017 sẽ có 75% người sử dụng internet từ di động. Ngoài ra, báo cáo còn cho rằng 60% doanh thu quảng cáo Internet toàn cầu là từ quảng cáo di động vào năm 2018. Chi tiêu cho quảng cáo di động năm 2018 ước đạt 134 tỷ USD, nhiều hơn số tiền chi cho báo in, tạp chí, rạp chiếu phim, quảng cáo ngoài trời gộp lại. (XEM THÊM)

Giải pháp bệnh lây nhiễm trên máy bay của cậu bé 17 tuổi

Ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua không khí trên máy bay vốn là vấn đề lâu nay của ngành hàng không. Raymond Wang (17 tuổi) đã chế tạo ra hệ thống đặc biệt can thiệp vào dòng di chuyển của không khí nhằm giải quyết vấn đề này. Cụ thể, khi ai đó hắt xì, khí xung quanh sẽ bị tác động một lúc theo dòng lưu chuyển có hình vòng xoáy rồi mới được bộ phần lọc khí tiếp nhận xử lý. Hệ thống trên giúp can thiệp trực tiếp vào quá trình này khiến vi khuẩn không lan truyền đi được. (XEM THÊM)
Cậu bé Raymond Wang, 17 tuổi đã giúp giải quyết vấn đề tồn đọng lâu nay của hàng không thế giới.

Nhật Bản sản xuất mưa sao băng nhân tạo

ALE, một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản, đang phát triển công nghệ để tạo ra mưa sao băng nhân tạo theo yêu cầu. Công nghệ này có thể được trình diễn trong tiết mục mở màn cho Olympic 2020 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản. Để sản xuất mưa sao băng nhân tạo, nhóm nghiên cứu phóng một vệ tinh vào quỹ đạo. Nó sẽ mất nhiều tháng để vào đúng vị trí ở độ cao khoảng 500 km trong thượng tầng khí quyển, nằm dưới lớp cao nhất của bầu khí quyển.

Mỗi vệ tinh sẽ chứa khoảng 300-500 sao băng nhân tạo của ALE và có khả năng quay theo quỹ đạo quanh Trái Đất trong bốn năm. Chúng sẽ thường xuyên đi qua các thành phố lớn vào buổi đêm, sẵn sàng tạo ra một trận mưa sao băng khi có yêu cầu. (XEM THÊM)
Công ty ALE đang phát triển công nghệ sản xuất sao băng nhân tạo. Ảnh minh họa: Sergey Balay.

Facebook tung bộ biểu tượng cảm xúc dành riêng cho Halloween

Trong lễ hội ma Halloween năm nay, Facebook đã tung ra một bộ các biểu tượng cảm xúc đặc biệt và có khả năng tính năng sẽ chỉ xuất hiện đến hết tháng 10. Để sử dụng bộ biểu tượng cảm xúc Halloween, người dùng chỉ cần giữ nút "thích" trên di động hoặc đặt chuột vào nút “thích” trên desktop để xem những lựa chọn hình ảnh biểu tượng cảm xúc, sau đó chọn hình đầu lâu giơ ngón trỏ lên (thích), kẹo trái tim (yêu thích), phù thủy cười (haha), con ma (wow), Frankenstein (buồn) hoặc quả bí ngô nhăn nhó (tức giận). (XEM THÊM)

Lần đầu tiên tìm thấy phôi thai cá mập hai đầu

Cuối tháng 10 vừa qua, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã lần đầu tiên phát hiện ra phôi thai cá cực hiếm, phát triển từ trứng và có hai đầu riêng biệt. Đây là phôi thai của loài cá nhám mèo đuôi cưa Đại Tây Dương, với tên khoa học là galeus atlanticus. Loài cá này đã được liệt kê vào danh sách những sinh vật có hai đầu của tự nhiên. (XEM THÊM)
Phôi thai cá mập hai đầu lần đầu tiên được tìm thấy.

Dùng laser đuổi chuột bảo vệ mùa màng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool John Moores vừa giới thiệu công nghệ sử dụng ánh sáng laser công suất cao để bảo vệ mùa màng chống chuột và các loại sâu hại khác. Công nghệ này sẽ được thử nghiệm tại Scotland, Hà Lan và Tây Ban Nha bắt đầu từ đầu tháng 11 năm nay.

Ttiến sĩ Alex Mason, điều phối viên của dự án Hàng rào laser cho biết: “Laser đã được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Và giờ đây chúng tôi quyết định áp dụng nó vào nông nghiệp. Nó đã hoạt động rất hiệu quả để xua đuổi các loài chim. Chúng tôi hy vọng nó cũng sẽ có tác dụng trên chuột, cáo và thỏ”. (XEM THÊM)

Mô hình mô phỏng hàng rào laser để xua chuột và thỏ ở Anh. Nguồn ảnh: BBC