Công trình quy mô lớn đầu tiên ở phía Nam cũng như Việt Nam nghiên cứu về quản lý sử dụng thuốc kháng sinh được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện khác trong toàn quốc vừa đoạt Giải thưởng KOVA 2015 hạng mục Kiến tạo.


Ngày 9/1/2016, Lễ Trao giải thưởng KOVA lần thứ 13 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Đến tham dự và trao giải có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, doanh nghiệp,…

Năm nay, Giải thưởng KOVA vinh danh đóng góp của 5 công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng; 6 tấm gương với những việc làm tốt đẹp, nhân văn cùng 18 sinh viên xuất sắc có thành tích NCKH. Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA còn trao 100 suất học bổng (mỗi suất trị giá 8 triệu đồng) cho sinh viên giàu nghị lực, vượt khó học giỏi.

Giải tập thể duy nhất (50 triệu đồng) được trao cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) với công trình NCKH “Xây dựng, áp dụng và đánh giá hiệu quả của chương trình quản lý, sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện Chợ Rẫy”. Đây là công trình quy mô lớn đầu tiên ở phía Nam cũng như Việt Nam nghiên cứu về quản lý sử dụng thuốc kháng sinh. Sau 3 năm thực hiện, chương trình đã đạt nhiều thành công trong việc tăng tỉ lệ sử dụng kháng sinh hợp lý tại các khoa lâm sàng; tăng tỉ lệ sử dụng kháng sinh dự phòng; giảm ngày điều trị và liều sử dụng; giảm tỉ lệ vi khuẩn mang gen kháng thuốc; giảm chi phí điều trị. Chương trình đã triển khai thành công trong toàn bệnh viện và chuyển giao cho một số bệnh viện khác trong cả nước.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đánh giá cao những thành tích, đóng góp của các nhà khoa học, các tấm gương sống đẹp và động viên sự nỗ lực của các sinh viên nghèo vượt khó. Với tâm huyết muốn “truyền lửa” cho các thế hệ nhà khoa học, người tốt việc tốt, sinh viên, Giải thưởng KOVA có những đặc điểm đặc biệt và mang tính nhân văn sâu sắc.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao giải thưởng KOVA hạng mục Kiến tạo cho các tác giả cá nhân
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao giải thưởng KOVA hạng mục Kiến tạo cho các tác giả cá nhân

Giải thưởng KOVA được khởi xướng từ năm 2002 do Pgs.Ts. Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch tập đoàn Sơn KOVA sáng lập. 13 năm qua, Giải thưởng đã trao cho hàng trăm công trình, tấm gương người tốt việc tốt, học bổng cho sinh viên với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Qua mỗi năm, giải tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong thời gian tới, Giải thưởng sẽ mở rộng sang các nước trong khu vực.