Trong lúc thuê thợ đào móng làm nhà vào ngày vía Thần tài, gia đình ông Vũ Văn Điền (60 tuổi, trú tại xóm 4, thị trấn Yên Thành, Nghệ An) may mắn đào được một hũ sành chứa tới 10 kg tiền xu cổ.

Theo ông Điền, ngày 6/2, ông thuê máy múc về đào móng nhà trong vườn. Khi máy đào ở độ sâu 2 m thì phát hiện một hũ sành. Máy múc đã làm vỡ hũ sành thì các đồng xu trong hũ tràn ra ngoài đất.

Số tiền đồng cũ được tìm thấy tại nhà ông Điền.
Số tiền đồng cũ được tìm thấy tại nhà ông Điền.

Ông Điền và mọi người đã thu gom, nhặt được khoảng 10 kg tiền. Trong hũ sành còn có một chiếc đĩa sứ cổ đã bị vỡ. Ông Điền đem rửa sạch các đồng tiền cho thấy tiền được làm bằng chất liệu đồng, có hình tròn, lỗ vuông ở giữa, đường kính 2,4 cm, dày khoảng 0,1 cm. Một mặt tiền xu có chữ Hán, mặt còn lại phẳng, không có chữ. Nhiều đồng tiền đã bị ô xy hóa, hoen rỉ, hư hỏng, mục nát.

Chiều 7-2, ông Phan Doãn Hữu, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết đang đề nghị cơ quan chức năng làm rõ số tiền cổ trên thuộc niên hiệu nào.

Đào được 10 kg tiền cổ khi làm móng nhà - ảnh 2
Tiền xu cổ có chữ Hán.

Ông Điền cho rằng khu vực gia đình ông đang ở trước đây vốn là đất của một địa chủ giàu có nhất vùng. Số tiền xu có thể được do chính gia đình này chôn cất trước đây. Nhiều người dân đến xem và chúc mừng gia đình ông Điền khi đúng vào ngày vía Thần tài lại đào được tiền cổ.