Trong bối cảnh nhu cầu phục hồi nền kinh tế đang ở mức cao, Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay hướng thông điệp đến khối doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 90% số doanh nghiệp trên toàn cầu.

Kể từ năm 2000, WIPO đã chọn ngày 26/4 hằng năm là Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới để tìm hiểu về vai trò của SHTT trong thúc đẩy hoạt động đổi mới và sáng tạo.

Mới đây, WIPO đã chọn chủ đề Ngày SHTT thế giới năm 2021 là "Doanh nghiệp nhỏ và vừa với SHTT: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường". Trong bối cảnh nhu cầu phục hồi nền kinh tế đang ở mức cao, Ngày SHTT thế giới 2021 muốn thắp sáng vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế và cách họ sử dụng quyền SHTT để phát triển và tăng sức cạnh tranh.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là trụ cột của nền kinh tế, chiếm khoảng 90% số doanh nghiệp trên thế giới, sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động toàn cầu, và tạo ra tới 40% thu nhập quốc dân ở nhiều nền kinh tế mới nổi. Họ không chỉ tạo ra việc làm, cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu mà còn tạo ra những đổi mới đột phá và những sáng tạo đầy cảm hứng; thậm chí một số trong họ sẽ trở thành các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong tương lai.

Thông điệp cho Ngày Sở hữu trí tuệ 26/4 của WIPO là "Doanh nghiệp nhỏ và vừa với sở hữu trí tuệ: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường". Ảnh: WIPO

Mỗi hoạt động kinh doanh đều bắt đầu từ một ý tưởng. Khi được nuôi dưỡng bằng sự khéo léo, bí quyết kỹ thuật và sự nhanh nhạy với thị trường, một ý tưởng sẽ trở thành một tài sản trí tuệ có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, sự phục hồi của nền kinh tế và tiến bộ của nhân loại.

Tuy nhiên, không phải ý tưởng nào cũng có thể chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta muốn mua. Hành trình đến thị trường có thể rất rủi ro. Nhưng điều này có thể giảm bớt nếu các doanh nghiệp chú trọng vào quyền SHTT – họ có thể dự đoán, tìm ra hướng đi phù hợp và giải quyết những thách thức để mở đường đến thương mại hóa. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp không biết rằng họ đang nắm giữ tài sản trí tuệ có giá trị. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện vị thế và tăng trưởng.

Nếu bạn là người mới bước vào thế giới SHTT, Ngày SHTT thế giới 2021 là cơ hội để tìm hiểu các công cụ của hệ thống SHTT - nhãn hiệu, kiểu dáng, quyền tác giả, sáng chế, bí mật thương mại, chỉ dẫn địa lý, và nhiều thứ khác - có thể hỗ trợ bạn khi đưa ý tưởng ra thị trường như thế nào.

Ngày SHTT thế giới năm 2021 cũng nêu bật vai trò trung tâm của WIPO và các cơ quan SHTT quốc gia và khu vực trên toàn cầu trong việc tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh sự khéo léo và sự sáng tạo ẩn chứa trong mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự dũng cảm của họ tạo ra khác biệt và những đóng góp trong việc nâng cao cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đồng thời, hãy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước để thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở mỗi quốc gia.

Danh mục các hoạt động gợi ý hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 có thể xem thêm tại cổng thông tin của Cục SHTT.