Ngày 16/7, lần đầu tiên Ngày sách Israel tại Việt Nam được tổ chức tại Phố sách Hà Nội, nhưng nó đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người yêu sách nói chung, người yêu sách Hà Nội nói riêng.

Ngày sách Israel tại Việt Nam năm nay được tổ chức bởi Đại sứ quán Israel, kết hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam và Công ty Cổ phần sách Alpha.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó đại sứ Israel tại Việt Nam - ông Doron Lebovich - cho biết: "Trong những năm vừa qua, chúng ta được chứng kiến sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia ở nhiều lĩnh vực: văn hóa, kinh tế, chính trị... Nói về văn hóa Israel, chúng ta không thể không nói về sách. Israel được mệnh danh là quốc gia sách. Và tôi rất vui mừng khi thấy có rất nhiều cuốn sách về đất nước Israel và dân tộc Do Thái được xuất bản tại Việt Nam”.
Phó đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Doron Lebovich phát biểu trong Ngày sách Israel tại Việt Nam.

Mong muốn qua những cuốn sách về Israel và dân tộc Do Thái, người Việt Nam có thể tìm được bài học cho chính mình, ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty sách Omega Việt Nam - nói: "Israel là một dân tộc nổi tiếng. Người Việt Nam rất tò mò về nền văn hóa tri thức của người Do Thái - dân tộc có rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới với những giải thưởng Nobel.

Trong những năm qua, giới xuất bản Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc mang lại nhiều tác phẩm của Israel, người Do Thái tới Việt Nam. Chúng tôi rất hạnh phúc là người đầu tiên xuất bản những cuốn sách như Trí tuệ Do Thái của ông Eran Katz - người lập kỷ lục Guiness về khả năng nhớ được một dãy 500 chữ số chỉ sau 1 lần nghe - và sẽ mang lại nhiều hơn nữa những tác phẩm của người Do Thái tới Việt Nam.

Tôi mong mỗi năm có một ngày sách Israel tại Việt Nam, ở phố sách để giúp người Việt Nam tiếp xúc dễ hơn, nhiều hơn với những cuốn sách, có thể được xuất bản ở Việt Nam, có thể là sách gốc, sách cổ của người Do Thái. Những cuốn sách nhỏ bé, ít ỏi có mặt tại Ngày sách hôm nay góp phần mang lại cách nhìn về dân tộc Do Thái cho độc giả Việt và xa hơn là học hỏi để phát triển đất nước".

Tặng sách Con đường thoát hạn cho các đại biểu tham gia Ngày sách.

Tiến sĩ Đào Trọng Tứ - Trưởng ban điều hành mạng lưới sông ngòi Việt Nam - cho biết cảm xúc của mình: "Tôi là một chuyên gia về nước. Israel là một nước rất nghèo về nước nhưng đã có những cách đi và trở thành một nước xuất khẩu nước. Đây là điều làm một chuyên gia như tôi cảm thấy rất phấn khích. Bên cạnh đó, tôi được mời giới thiệu cuốn Con đường thoát hạn - một cuốn sách rất tuyệt vời. Đây là một hoạt động cực kỳ có ý nghĩa với đất nước chúng ta - một đất nước đông dân có nhiều nước nhưng lại có nhiều thiên tai - trong đó có hạn hán. Ngoài câu chuyện văn hóa, chúng ta có thể tìm thấy những giải pháp khoa học từ kinh nghiệm của các bạn trong quyển sách này. Với một quốc gia, nước phải coi như máu của con người và quản lý nước của quốc gia nói lên rất nhiều điều về quốc gia ấy".

Đông đảo độc giả đã tới Ngày sách Israel tại Việt Nam.

Vừa mới trở về sau một khóa học về nông nghiệp ở Israel, bạn Phạm Tấn Phát, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tỏ ra vô cùng phấn khích khi được tham dự Ngày lễ Israel tại Việt Nam: "Israel là đất nước tôi rất yêu quý, cả con người và ý chí của họ. Ngày sách này thực sự ý nghĩa với bản thân tôi cũng như các bạn trẻ yêu thích Israel. Tại đây có nhiều cuốn sách nói về ý chí và niềm tin của người Do Thái. Học trong ngành nông nghiệp, cuốn sách Con đường thoát hạn có thể là một gợi ý cho Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đang chịu hạn hán, trong tương lai".