Từ ngày 16 – 17/1/2016 tại Trường Đại học Sài Gòn, sẽ diễn ra Ngày hội STEM Tp.HCM với chủ đề “Chuyến du hành vũ trụ STEM”. Ngày hội dự kiến sẽ đón hơn 2500 học sinh tiểu học, 250 giáo viên và 2000 phụ huynh cùng những vị khách quan tâm đến giáo dục STEM tham dự.


STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Tại Việt Nam, STEM gặp phải thách thức khi chưa được nhiều người biết đến, chưa có chiến dịch cộng đồng tầm cỡ và dài hơi để quảng bá rộng rãi STEM cho ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.

Ông Vũ Anh Tuấn – Trưởng ban tổ chức cho biết, Ngày hội STEM sẽ đưa các em học sinh đến tham quan, trải nghiệm học tập và thực hành tại các hành tinh: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học thông qua các lớp học STEM và STEM Show. Thông qua phương pháp học tập kết hợp thực nghiệm, trẻ em rèn luyện khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm cùng thái độ tập trung trong công việc, cạnh tranh lành mạnh,…

Công bố Ngày hội STEM Tp.HCM 2016
Công bố Ngày hội STEM TPHCM 2016

Có 4 hoạt động chính tại đây: Lớp học STEM, STEM show, Diễn đàn phụ huynh và Sân chơi khoa học ngoài trời cùng các hoạt động hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí cho tất cả trẻ em và người lớn tham dự. Các bài học mới lạ như tìm hiểu về hệ mặt trời, lắp ráp mô hình rôbốt, chiến binh toán suy luận, tìm hiểu sao Chổi và sao Băng,… song song đó là STEM show với phần trình diễn đặc sắc và sinh động như biểu diễn mô hình máy bay, tìm hiểu về lực li tâm, ghép tranh toán học,…chắc chắn sẽ thu hút những người tới tham dự.

Ngày hội STEM còn có sự góp mặt của các Đại sứ có kinh nghiệm chuyên môn, từng đạt nhiều thành công xuất sắc và có sự am hiểu về STEM như nhà toán học GS Ngô Bảo Châu, GS Võ Văn Tới (ĐH Quốc tế Tp.HCM), bà Lê Duy Loan (Tập đoàn Texas Instruments), ông Vũ Minh Trí (TGĐ Microsoft Vietnam),…