Nhiều em nhỏ bị cuốn vào những trò chơi trí tuệ, những bài học mới lạ mà các trung tâm giáo dục STEM truyền đạt. Nhiều bậc phụ huynh rất ngỡ ngàng với khả năng sáng tạo của con mình.

Ghi nhận của Khám phá trong hai ngày diễn ra hoạt động(16 và 17/1) tại trường ĐH Sài Gòn (273 An Dương Vương, Q. 5, TP.HCM), ngày hội STEM đúng nghĩa làmột không gian khoa học vui được hàng trăm em nhỏ đón nhận với sự ham thích mãnh liệt.

Với giáo dục STEM, các em nhỏ sẽ kích thích sự sáng tạo trong từng bài học, từng trò chơi, giúp học sinh thoát khỏi cảm giác nhàm chán so với phương pháp học lý thuyết ở các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học.

Ngày hội STEM “hút” các em nhỏ yêu thích khoa học - 1Ngày hội STEM “hút” các em nhỏ yêu thích khoa học - 2

Những chú robot rất được các em nhỏ quan tâm. Ảnh: Hà Thế An.

Em Huỳnh Gia Phú, học sinh lớp 4 trường tiểu học Phú Thọ (Q. 11) đang chăm chú với trò chơi điều khiển robot thả bóng qua sân đối phương. Ở bên kia sân bóng, em Đặng Hòa An, học cùng trường cũng đang loay hoay điều khiển con robot gắp bóng để đưa sang sân bạn. Hai em nhỏ rất say sưa với một trận bóng đối kháng với sự cổ vũ nhiệt tình của các vị phụ huynh bên ngoài.

“Đây là lần đầu tiên em chơi trò chơi này. Lúc đầu điều khiển robot quả thực là khó khăn và phải mất một thời gian mới bắt đầu làm quen được. Việc khó nhất đó là tạo một lực đủ mạnh để đưa cần trục vươn cao qua chướng ngại vật để thả bóng sang sân bạn. Em cứ điều khiển robot chạy chính diện, lấy đà thật mạnh nhưng không thể đẩy quả bóng sang được”- Phú kể.

Ngày hội STEM “hút” các em nhỏ yêu thích khoa học - 3

Kịch tính với những trò chơi đối kháng. Ảnh: Hà Thế An.

Sau một thời gian gặp thất bại, Phú cũng tìm ra được một mẹo nhỏ là chạy robot theo phương nghiêng để tạo lực nâng cần trục đưa bóng qua. Và Phú đã thành công theo phương pháp đó để giành thiến thắng thuyết phục.

Ông Đặng Hoàng Nhân, một phụ huynh đi cùng con đến dự ngày hội, nhìn thấy con mình say sưa với những trò chơi, tò mò với những thứ mới lạ, rất hay hỏi người lớn những cái không biết khiến ông rất vui. “Bấy lâu nay, vợ chồng tôi cũng quan tâm đến những trò chơi kích thích trí tuệ cho con nhưng toàn để con chơi một mình. Vì thế thông qua sự kiện này, chúng tôi phải thay đổi suy nghĩ và tự tìm hiểu những trò chơi để có thể chơi cùng con”- ông Nhân kể.

Ngày hội STEM “hút” các em nhỏ yêu thích khoa học - 4

Một em nhỏ rất thích thú khi nghe giáo viên STEM nói về cấu tạo của Lego. Ảnh: Hà Thế An.

Ở phía đối diện, trò chơi ghép hình được rất nhiều sự quan tâm của những nhà sáng tạo nhí. Quy luật chơi rất đơn giản, sau một mẫu hình được xếp dở, người chơi biết hình dung về không gian để sắp xếp các mảnh ghép thành một hình hoàn chỉnh.

“Trò chơi này khiến em phải tập trung cao độ, quên hết mọi việc xảy ra xung quanh. Với trò chơi này phải biết sắp xếp các mảnh ghép có tính toán, nếu lắp ghép sai một cái thì phải làm lại ngay từ đầu”- Ngô Thu Trang, học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q1) chia sẻ.

Nhiều bậc phụ huynh chăm chú theo dõi con mình chơi và chơi chung cùng con.

Ngày hội STEM “hút” các em nhỏ yêu thích khoa học - 5

Phụ huynh đồng hành cùng các em nhỏ tại ngày hội. Ảnh: Hà Thế An.

Anh Cao Phú Quế (Q.11) cho biết, bé trai con anh đã theo học 2 năm tại trung tâm giáo dục Lego. Từ khi học tại trung tâm, giờ giải trí của con anh là những thứ đồ chơi xếp hình, những tờ giấy vẽ do chính tay em thiết kế.

“Cho con học ở một môi trường luôn luôn sáng tạo giúp con mình đam mê với những trò chơi bổ ích, định hướng tư duy của con. Thấy con mình cứ chăm chú với những mảnh ghép mô hình, không còn chơi những trò chơi điện tử bạo lực tôi thấy vui lắm”- anh Quế kể.