Theo TASS, một loại vắc xin mới chống lại bệnh lao - bào chế trong nước - đang được các bác sĩ Nga thử nghiệm lâm sàng, có thể hoàn thành ngay trong năm nay.

Tiêm chủng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số người mắc bệnh lao - Ảnh: Pixabay
Tiêm chủng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số người mắc bệnh lao - Ảnh: Pixabay

Bà Tatyana Yakovleva, Thứ trưởng y tế Liên bang Nga, nhận xét rằng vắc xin đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong các thử nghiệm tiền lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu tiên. Trong năm nay sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và sẽ có loại vắc xin phòng lao dùng cho người lớn. Đây là sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học mang tên N. F Gamaleya.

Các nhà khoa học Nga coi việc bào chế vắc xin chống lại bệnh lao là rất quan trọng, bởi vì, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 10 triệu người bị nhiễm bệnh lao, 1/10 trong số đó là trẻ em. Mỗi ngày, bệnh lao giết chết gần 4.400 người. Các số liệu thông kê ở Nga cho thấy năm 2018, trên 61.500 người mắc bệnh lao ở Nga, tỷ lệ này thấp hơn 7,7% so với năm 2017, và tiêm chủng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số người mắc bệnh lao.

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm lây cho người và động vật, tác nhân gây bệnh là Mycobacterium tuberculosis. Chủ yếu lao thường ảnh hưởng đến phổi và đôi khi là thần kinh, hệ niệu dục, xương, hệ tiêu hóa, não, da, mắt.