Nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân bằng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và Nhận dạng sinh trắc học (Biometric Recognition).

Sáng 23/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC.

Sở hữu tập dữ liệu lớn của riêng người Việt và khả năng OCR (nhận dạng chữ) chính xác cao, VNPT eKYC có thể nhận dạng khách hàng, xác thực giấy tờ, kiểm tra gian lận và hỗ trợ khách hàng thông qua video call. Đặc biệt, nền tảng này có thể cảnh báo các trường hợp bất thường như có dấu hiệu tẩy xóa, mờ, nhòe, bị che thông tin, phát hiện giấy tờ chụp lại qua màn hình máy tính, điện thoại, phát hiện CMND cắt góc, quá hạn.

Các tính năng của nền tảng định danh điện tử eKYC.

Việc tích hợp trên nhiều nền tảng, ứng dụng khác của VNPT giúp sản phẩm có ưu thế về tốc độ xử lý tức thời và đảm bảo an toàn thông tin.

Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền – Giám đốc sản phẩm VNPT eKYC, trong năm 2020, lượng API request tại nền tảng này đạt 180 triệu. Ví dụ, khi áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng, eKYC VNPT giúp xác thực thông tin, chân dung khách hàng, bóc tách thông tin trên giấy tờ một cách tự động và phát hiện giấy tờ không đạt yêu cầu với độ chính xác đạt 98%. Điều này giúp các ngân hàng quản lý các thông tin tài khoản dễ dàng đồng nhất, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tăng trải nghiệm khách hàng.

“Nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng, giảm thiểu tối đa rủi ro trong giao dịch, rút ngắn thời gian làm thủ tục, nâng cao tính bảo mật của hệ thống, minh bạch trong xác thực thông tin. Đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng chuyển đổi số, dịch chuyển dần lên các hệ sinh thái số, tạo ra các tập khách hàng mới, các dịch vụ mới, các cách thức kinh doanh mới với hiệu quả cao và chi phí hợp lý” – người phát triển sản phẩm VNPT eKYC cho biết.

Ông Ngô Diên Hy
Ông Ngô Diên Hy - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VN

Ông Ngô Diên Hy – Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), cho biết thêm, VNPT đầu tư phát triển nền tảng định danh giúp công cuộc chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực được phát triển, từ tài chính ngân hàng thương mại điện tử y tế, giáo dục. Hiện lưu lương chạy qua nền tảng eKYC mỗi ngày 500 nghìn – 1 triệu giao dịch.

Giai đoạn tiếp theo, nền tảng eKYC của VNPT sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển để trở thành công nghệ lõi phục vụ nền kinh tế số.