Con số này được đưa ra trong báo cáo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 do Google, Temasek và Bain & Company công bố mới đây.

Báo cáo chỉ ra, trong năm 2020, hơn một phần ba người dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á bắt đầu sử dụng dịch vụ trực tuyến lần đầu tiên vì COVID-19, và trong số đó, 95% có ý định tiếp tục dùng các dịch vụ trực tuyến ngay cả sau đại dịch. Phần lớn số người dùng Internet mới đến từ các khu vực ngoại thành, đặc biệt là ở Malaysia, Indonesia và Philippines.

Bất chấp môi trường kinh tế đầy thách thức, các lĩnh vực kỹ thuật số của Đông Nam Á tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 và đang trên đà vượt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025. Riêng tại Việt Nam, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng số tăng trưởng đều, từ 12 tỷ USD năm 2019 lên 14 tỷ USD vào năm 2020 và được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ vào năm 2025.

Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Ảnh: Google
Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Ảnh: Google

Đã có một sự thay đổi lớn trong các ngành đóng góp vào nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực. Trong đó, thương mại điện tử nổi lên như một ngành lớn nhất, tăng 63%, đạt 62 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng, đạt 172 tỷ USD vào năm 2025.

Truyền thông trực tuyến tăng 22% - đạt 17 tỷ USD vào năm 2020. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng bứt phá của các nhà cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến (video streaming), mức tăng trưởng đạt 12 lần ở Việt Nam và 18 lần ở Thái Lan.

Ngược lại, du lịch là phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID, giảm 58%, còn 14 tỷ USD trong năm 2020.

Việt Nam có nhiều người sử dụng internet mới cao nhất

Nền kinh tế số trong khu vực - bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam - đã có 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay, nâng tổng số lên 400 triệu tính đến thời điểm hiện tại.

Sự thay đổi thói quen của người dùng tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số. Ảnh: Pinterest
Tại Việt Nam, trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dùng bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề đột ngột phát sinh thông qua mạng Internet. Rất nhiều người đã dùng thử các dịch vụ kỹ thuật số mới, cụ thể, trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%, là nước có tỉ lệ người dùng internet mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, và 94% số người dùng mới này định tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.

Trước khi dịch COVID xuất hiện, người Việt Nam nói riêng thường dành 3,1 giờ/ngày để truy cập Internet cho mục đích cá nhân. Trong khoảng thời gian thực thi giãn cách xã hội trên diện rộng, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ/ngày và hiện ở mức 3,5 giờ/ngày. Cứ 10 người dùng thì có tới 8 người cho rằng công nghệ là công cụ rất hữu ích trong thời gian diễn ra đại dịch, và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mọi người.

Nhà đầu tư lạc quan

Các số liệu cho thấy, bối cảnh đầu tư công nghệ trong khu vực tiếp tục khởi sắc với số lượng thương vụ tăng 17% từ nửa đầu năm 2019 đến năm 2020. Tuy nhiên, tổng giá trị thương vụ giảm nhẹ từ 7,7 tỷ USD xuống 6,3 tỷ USD so với cùng kỳ, nguyên nhân là do sự sụt giảm trong các khoản đầu tư lớn vào các công ty ‘kỳ lân’ (có giá trị đạt hơn 1 tỷ USD). Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư nhỏ hơn không phải cho ‘kỳ lân’ tiếp tục tăng lên, chiếm hơn một nửa (53%) tổng giá trị thương vụ, so với 34% cùng kỳ năm trước.

Trong đó, giá trị thương vụ trong lĩnh vực tài chính kỹ thuật số (FinTech) nhảy vọt lên 835 triệu USD trong nửa đầu năm 2020, so với 475 triệu USD cùng kỳ năm 2019. Nhìn chung, số lượng giao dịch trong giai đoạn này đã tăng 24%.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây